212 lượt xem

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi là do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi. Vì vậy bạn phải có phương pháp theo dõi và chăm sóc trẻ để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi là gì?

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi là tình trạng khoang mũi bị tắc nghẽn bởi chất nhầy hạn chế luồng khí lưu thông, gây khó thở. 

Tình trạng này thường khiến trẻ khó chịu vì ở độ tuổi này trẻ chưa học cách thở bằng miệng. Ngạt mũi sẽ không chảy nước mũi nhưng bé có thể khó ngủ, khó ăn.

Trẻ sơ sinh bị ghẹt mũi khó thở khi ngủ

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi, khò khè là do đâu?

Do nước nhầy của bào thai chưa được làm sạch hết

Trên thực tế, rất nhiều trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi dưới 2 tháng tuổi rất dễ mắc phải tình trạng này. 

Nếu bé chỉ ngạt mũi không kèm theo sốt thì bạn cũng không cần quá lo lắng. Chỉ cần vệ sinh mũi cho bé để làm sạch các chất nhầy đó để đường thở được thông thoáng.

Mắc các bệnh về phổi hoặc viêm phế quản 

Những trường hợp này đường hô hấp của trẻ bị nhiễm trùng gây tổn thương các tiểu phế quản hoặc nhu mô phổi. 

Tình trạng viêm nhiễm có thể gây ra dịch nhầy, mủ, khò khè và thậm chí là suy hô hấp rất nguy hiểm.

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi do đâu

Triệu chứng hen suyễn

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi cũng có thể do nhạy cảm với nhiều tác nhân gây kích ứng như bụi, khói thuốc lá, phấn hoa… do hệ hô hấp của trẻ còn non yếu và kém phát triển. 

Trẻ em, đối tượng thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố trên sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh hen suyễn, với các cơn khó thở và thở khò khè.

Dạ dày thực quản bị trào ngược  

Các mẹ cũng cần hết sức lưu ý khi cho trẻ ăn. Sau khi bé vừa ăn xong, không nên đặt bé nằm xuống, không nên cho bé ăn quá no, nhất là vào ban đêm. 

Thói quen ăn uống của mẹ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày – thực quản ở trẻ. Nguyên nhân gây ra hiện tượng thở khò khè là do lượng thức ăn dồn vào phổi của bé. 

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi khò khè có đờm

Trẻ bị cảm lạnh hoặc cảm cúm 

Dù là mùa đông hay mùa hè, trẻ em cũng rất dễ bị cảm do sức đề kháng còn yếu. 

Khi bé đổ mồ hôi quá nhiều, mồ hôi có thể co lại và gây cảm lạnh. 

Một số trường hợp trẻ nhỏ nằm điều hòa nhiệt độ thấp cũng dễ bị cảm lạnh. Trong thời gian này, trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi và một số triệu chứng như hắt hơi, chảy nước mắt, sốt hoặc ho.

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi do cảm cúm

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi phải làm sao? 

Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị nghẹt mũi không quá nghiêm trọng nhưng có thể khiến bé rất khó chịu nếu để lâu. Khi bé bị ngạt mũi, bạn có thể thử các cách sau để bé chữa khỏi hoàn toàn:

Dùng nước muối sinh lý 0,9% natri clorid cho trẻ em 

Đây là phương pháp trị trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi được nhiều mẹ áp dụng nhất vì nó đơn giản nhưng cho hiệu quả rất tốt. 

Chỉ cần đặt trẻ nằm ngửa và đổ nước muối vào từng lỗ mũi của trẻ. Nước muối loại bỏ chất nhầy rất tốt, làm sạch mũi và giúp bé dễ thở hơn. 

Dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi cho trẻ nhỏ

Tuy nhiên, cha mẹ nên nhớ không nên nhỏ mũi cho trẻ quá 3 ngày vì lạm dụng nước muối sinh lý có thể làm khô dịch tiết của trẻ. Không nên tự pha nước muối và đặc biệt không dùng nước muối quá hạn sử dụng.

Hút chất nhầy trong mũi cho con trẻ

Hút mũi cũng là một trong những phương pháp được nhiều mẹ áp dụng khi trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi. 

Hút mũi đơn giản là cách hút dịch nhầy ra ngoài và làm thông khoang mũi ở trẻ. 

Trước khi hút mũi, mẹ có thể nhỏ một ít nước muối sinh lý để làm loãng dịch nhầy trong mũi bé. Đồng thời, máy hút mũi phải được giữ sạch sẽ để tránh nguy cơ trẻ bị ngạt mũi nặng hơn.

Hút chất nhầy trong mũi cho trẻ thông thoáng đường hô hấp  

Không nên lạm dụng phương pháp này, tức là cha mẹ không nên hút mũi cho trẻ quá nhiều lần trong ngày. Vì việc hút mũi nhiều lần có thể gây kích ứng niêm mạc mũi của bé.

Làm ẩm không khí trong phòng 

Nếu không khí trong phòng quá khô và ngột ngạt, con bạn sẽ khó điều chỉnh được chứng ngạt mũi. 

Do đó, các chuyên gia khuyên bạn nên giữ phòng của trẻ trong không gian sạch sẽ, thoáng mát, có thể tăng độ ẩm lên nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị chuyên dụng.

Cấp ẩm giúp trẻ sơ sinh hết bị nghẹt mũi về đêm

Kê đầu cao cho trẻ khi ngủ 

Tuy đây là một mẹo nhỏ nhưng nó rất hiệu quả. Khi trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi về đêm, mẹ có thể dùng khăn để nâng đầu trẻ khi ngủ và quan trọng nhất là để trẻ ngủ ở tư thế thoải mái.

Phòng trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi, có đờm quay trở lại bằng cách nào?

Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để tránh ngạt mũi cho trẻ 

Nếu bạn bị dị ứng với một số chất, hãy tránh xa chúng. Bạn cũng nên giữ cho ngôi nhà của mình sạch sẽ bằng cách làm theo các bước sau: 

Cấm hút thuốc trong nhà 

Dọn dẹp nhà cửa tránh trẻ sơ sinh bị bụi bẩn làm nghẹt mũi

Giữ thảm sạch sẽ và không có bụi 

Vệ sinh máy lạnh thường xuyên 

Để thú cưng của bạn ở một nơi khác không gần gũi với con bạn 

Đóng cửa sổ nếu con bạn bị dị ứng với phấn hoa.

Không quên để trẻ uống nhiều nước 

Việc ngậm nước thường xuyên sẽ giúp trẻ bị nghẹt mũi, khó thở khi ngủ cảm thấy dễ chịu. Bên cạnh đó, uống nhiều nước còn giúp thông mũi. Cho trẻ uống nước ấm. 

Nếu bạn không thích nước lọc, hãy thử cho bé uống nước trái cây hoặc súp canh mà bé thích. 

Cho trẻ uống nhiều nước cải thiện tình trạng nghẹt mũi khò khè

Biến chứng ở trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi có nguy hiểm không?

Nếu không được điều trị trường hợp ngạt mũi có thể trở thành mãn tính và gây ra các biến chứng về đường hô hấp. 

Mức độ nghiêm trọng của các biến chứng phụ thuộc vào nguyên nhân. 

Nếu trẻ bị ngạt mũi do nhiễm siêu vi, các biến chứng thường gặp có thể xảy ra là viêm tai, viêm phế quản, viêm xoang. 

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi gây nguy hiểm đến đường hô hấp

Nếu trẻ bị ngạt mũi do nhiễm trùng, trẻ có thể bị giảm thính lực do sưng, phù nề, mủ làm tắc đường thông mũi, tai. 

Viêm mũi kéo dài còn có thể gây nhiễm trùng mắt như viêm túi lệ, viêm kết mạc, viêm bờ mi. 

Nếu trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi kéo dài còn có thể dẫn đến nguy cơ dị dạng khuôn mặt, biểu hiện là khe hở hàm ếch hẹp, răng mọc chìa ra ngoài, cằm nhô, ngực trũng,…

Trẻ sơ sinh bị ghẹt mũi, khó thở bao lâu thì hết?

Khi bị kích ứng là nguyên nhân gây ngạt mũi ở trẻ nhỏ, bé có thể tự khỏi sau khoảng 5 – 7 ngày. Vì đây không phải là bệnh mà là phản ứng bình thường của cơ thể bé khi chưa thích nghi với sự thay đổi của thời tiết và môi trường xung quanh.

Ngoài ra, cách chăm sóc của cha mẹ cũng sẽ ảnh hưởng đến việc nghẹt mũi, khò khè ở trẻ sơ sinh bao lâu thì hết. Cha mẹ nên hiểu rõ tình trạng bệnh của con mình để có quy trình chăm sóc trẻ phù hợp. Giúp trẻ nhanh khỏi bệnh, ăn ngoan và phát triển tốt.

Còn đối với những trường hợp trẻ bị ngạt mũi lâu ngày, kèm theo các triệu chứng như ho, sốt cao, quấy khóc nhiều. Thì cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế, bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và có hướng khắc phục kịp thời.

Với những chia sẻ trên từ Genkiland, bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về bệnh trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi. Tuy là căn bệnh phổ biến và vô hại nhưng trẻ vẫn cần được điều trị sớm nhất có thể.

Lê Nguyệt Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *