200 lượt xem

Lãnh cảm là gì? Gây hại gì? 3 Cách chữa tại nhà vực dậy lửa yêu

Lãnh cảm ở phụ nữ là một trong những triệu chứng của chức năng tình dục gây ảnh hưởng rất nhiều đến hạnh phúc gia đình. Đồng thời, nó cũng khiến các cặp vợ chồng khó có con. Vậy lãnh cảm là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến căn bệnh này? Các triệu chứng như thế nào? Có các phương pháp điều trị hiệu quả nào? Hãy cùng Genkiland tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây ngay nhé!

Lãnh cảm là gì?

Lãnh cảm nghĩa là gì? Lãnh cảm là tình trạng ham muốn tình dục giảm sút rõ rệt, thậm chí không thể cảm nhận được khi ân ái với người mình yêu. Sự lãnh cảm có thể là một dấu hiệu của sự thiếu nhu cầu tiếp xúc thể xác, nhưng đôi khi nó nghiêm trọng đến mức người phụ nữ không có bất kỳ suy nghĩ hoặc tưởng tượng nào về tình dục, mặc dù cô ấy vẫn còn cảm xúc yêu đương.

Lãnh cảm là gì?

Biểu hiện lãnh cảm ở nữ rõ ràng nhất là trong quá trình quan hệ tình dục có tiếp xúc thân mật như ôm, hôn, vuốt ve cơ thể nhưng nữ giới vẫn không có cảm giác hưng phấn. Cụ thể là các cơ quan sinh dục không phối hợp như đầu vú không tê, sờ thấy da ngứa ngáy khó chịu, âm vật không sung huyết, dịch tiết âm đạo không chảy khi kích thích âm đạo,…

Các triệu chứng thường gặp khi bị lãnh cảm là gì?

  • Giảm ham muốn tình dục. Bạn có thể bắt đầu mất hứng thú với tình dục. Mặc dù điều này có thể là do thiếu kích thích. Nó cũng có thể là một triệu chứng của căng thẳng và lo lắng.
  • Có rất ít suy nghĩ liên quan đến tình dục. Bạn có lẽ hiếm khi nghĩ về tình dục.
  • Khó bắt đầu hoạt động tình dục. Bạn có thể không nhận thức được ý định bắt đầu hoạt động tình dục của đối tác với bạn.
  • Giảm hưng phấn hoặc khoái cảm khi giao hợp, lúc này thuốc kích dục hoặc những thứ khác mà bạn đã từng nghiện sẽ không còn tác dụng nữa.
  • Giảm kích thích từ các tín hiệu tình dục bên trong hoặc bên ngoài. Bạn không thể bị kích thích bởi những tín hiệu này nữa. Ví dụ, xem phim sex hoặc tìm xem những hình ảnh khiêu dâm.
  • Thiếu cảm giác hưng phấn hoặc cảm giác nứng ở cơ quan sinh dục khi giao hợp. Trong khi giao hợp, bộ phận sinh dục hoặc các khu vực lân cận của bạn có thể không cảm thấy dễ chịu.

Các triệu chứng thường gặp khi bị lãnh cảm là gì?

Nguyên nhân khiến nữ giới mắc chứng lãnh cảm là gì?

Nguyên nhân khiến phụ nữ lãnh cảm có thể xuất phát từ vấn đề tâm lý:

  • Do ảnh hưởng của vấn đề gia đạo nên cũng sẽ mang đến nhiều áp lực cho các cặp vợ chồng, nhất là những chị em hay suy nghĩ, lo lắng, muộn phiền,…
  • Kiến thức tình dục của nam và nữ đều không phù hợp, thiếu kiến ​​thức cơ bản hoặc do nam giới vận dụng không có tác dụng kích thích thực sự đối với phụ nữ, hời hợt thờ ơ, không để ý đến cảm xúc của nhau.
  • Những khiếm khuyết trên cơ thể cũng sẽ khiến chị em dễ mặc cảm, không dám thể hiện ra mặt, ảnh hưởng đến tâm lý, lâu dần dẫn đến lãnh cảm.
  • Nhu cầu tình dục của nam giới quá cao khiến đối phương không thể đáp ứng đầy đủ, thậm chí cơ thể mệt mỏi, tinh thần “bấn loạn”, lâu dần nữ giới sẽ ngại quan hệ, không còn ham muốn tình dục. Vấn đề vệ sinh cá nhân và vệ sinh bộ phận sinh dục nam kém cũng khó có thể làm tăng ham muốn cho phụ nữ.

Nguyên nhân khiến nữ giới mắc chứng lãnh cảm là gì?

Nguyên nhân khiến phụ nữ lãnh cảm có thể do bị mắc bệnh phụ khoa:

  • Nữ giới mắc các bệnh viêm nhiễm làm tắc nghẽn đường tiết dịch âm đạo khiến việc quan hệ tình dục trở nên đau đớn, khó chịu, tâm lý không thoải mái, lâu dần sinh ra tâm lý e ngại trong đời sống tình dục.
  • Phụ nữ bị rối loạn làm giảm lượng nội tiết tố nữ estrogen có thể gây giảm ham muốn tình dục và lãnh cảm tạm thời.
  • Những khiếm khuyết ở cơ quan sinh dục nữ cũng có thể dẫn đến lãnh cảm ở nữ giới như: màng trinh quá dày, âm đạo quá hẹp hoặc quá ngắn, âm vật quá nhỏ, …

Tác hại của bệnh lãnh cảm là gì?

Lãnh cảm ở nữ giới không chỉ ảnh hưởng đến đời sống tình dục mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống như:

  • Phụ nữ dễ bị stress vì quan hệ tình dục không đều đặn, ảnh hưởng đến huyết áp và tăng phản ứng tiêu cực. Đồng thời, phụ nữ cũng dễ bị trầm cảm, bởi tình dục giống như liều thuốc tốt giúp họ có được hạnh phúc và thăng hoa trong cuộc sống, ít yêu sẽ khiến phụ nữ cảm thấy tự ti.
  • Ngoài ra, do phụ nữ không quan hệ tình dục thường xuyên, hệ thống miễn dịch của cơ thể cũng dễ bị suy yếu và do đó không thể sản xuất các globulin miễn dịch (có ích để chống lại các tác nhân gây bệnh).
  • Hội chứng lãnh cảm cũng có thể gây ra sự mệt mỏi và đau đớn về thể chất vì các hormone oxytocin và endorphin, được sản sinh trong quá trình quan hệ tình dục, tạo ra cảm giác thoải mái và khoái cảm. Vì vậy, khi bị bệnh, bạn luôn cảm thấy mệt mỏi.

Tác hại của bệnh lãnh cảm là gì?

Làm thế nào biết bạn có đang bị lãnh cảm hay không?

Thông thường, khi quan hệ tình dục, cả hai đều muốn đối phương đạt khoái cảm. Tuy nhiên, có những trường hợp chàng trai làm mọi cách mà vẫn không khiến bạn gái hứng thú. Từ đó, nhiều chị em tự ti, nghi ngờ mình là người lãnh cảm.

Để biết mình có bị lãnh cảm hay không, bạn cần dựa vào các đặc điểm nhận biết bệnh lãnh cảm của nữ giới. 

Trong quá trình giao hợp, phụ nữ sẽ được kích thích tình dục, chẳng hạn như hôn, ôm, vuốt ve … Nếu bạn nữ vẫn chưa hào hứng, đồng thời, âm vật không bị sung huyết và âm đạo không phản ứng với dịch tiết. Tình trạng này có thể cho thấy bạn nữ không nhận thức được tình dục hoặc về cơ bản là lãnh cảm.

Chẩn đoán lãnh cảm ở nữ giới bằng cách nào?

Không có xét nghiệm cụ thể để chẩn đoán bệnh lãnh cảm. Tuy nhiên, các bác sĩ sử dụng một số phương pháp để chẩn đoán tình trạng này. Trước tiên, bạn cần trình bày các triệu chứng của mình với bác sĩ.

  • Bác sĩ sẽ hỏi bạn về tình trạng của bạn và tìm ra lý do: Bác sĩ sẽ hỏi nhiều câu hỏi về việc ham muốn tình dục để biết được mức độ bệnh đang ở giai đoạn nào. Sau đó, bác sĩ sẽ cố gắng tìm ra nguyên nhân gây ra ham muốn tình dục thấp của bạn.

Chẩn đoán lãnh cảm ở nữ giới bằng cách nào?

  • Bác sĩ có thể yêu cầu khám phụ khoa hoặc xét nghiệm máu: Bác sĩ cũng có thể tiến hành khám phụ khoa để xác định bất kỳ thay đổi nào có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn. Xét nghiệm máu cũng có thể được chỉ định để kiểm tra mức độ của một số hormone.

Cách điều trị an toàn, hiệu quả nhất khi mắc chứng lãnh cảm là gì?

Dưới đây là một số cách phổ biến giúp chị em lấy lại ham muốn và cải thiện chứng lãnh cảm một cách hiệu quả.

Tăng ham muốn tình dục nhờ thói quen

  • Thay đổi thói quen tình dục của bạn: Thay vì một không gian phòng ngủ quen thuộc, bạn có thể quan hệ trong một không gian mới và một thời gian khác. Cả hai đều đề cập đến những vị trí mới có thể giúp thăng hoa và thoải mái hơn. Khi tâm lý thoải mái, bạn cũng dễ bị kích thích và đạt khoái cảm hơn.
  • Điều chỉnh thói quen sống của bạn: Ngoài thời gian làm việc và chăm sóc gia đình, các cặp đôi nên dành thời gian trò chuyện cởi mở về những vấn đề mà chị em mình gặp phải. Hai người cũng có thể thường xuyên ôm và vuốt ve nhau. Nếu âm đạo quá khô, có thể sử dụng thuốc bôi trơn để hỗ trợ và tạo đủ màn dạo đầu. Ngoài ra, chị em nên thường xuyên tập thể dục thể thao để tăng sức chịu đựng, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp cải thiện tâm trạng và ham muốn tình dục. Bạn nên ngủ đủ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày để có thể nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng.
  • Bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể: Chế độ dinh dưỡng khoa học còn giúp chị em cải thiện chứng lãnh cảm tình dục ở nữ. Thực phẩm hỗ trợ tăng ham muốn, tâm trạng và sức khỏe tổng thể của phụ nữ như rau xanh, trái cây, thịt đỏ, cá hồi, sữa chua, thực phẩm giàu axit omega3, hàu, đậu, nấm, sô cô la đen …

Tây y chữa lãnh cảm ở phụ nữ

Thuốc tân dược chữa lãnh cảm sau sinh ở phụ nữ có rất nhiều dạng như dạng cao lỏng, dạng bột, dạng viên nén, dạng tiêm,… với những công dụng chữa bệnh khác nhau. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo và tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng vì có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Một số loại thuốc tân dược dùng để chữa lãnh cảm ở nữ giới phổ biến hiện nay là:

  • Flibanserin: Loại thuốc này có tác dụng trực tiếp lên não, kích thích các thụ thể 1A làm tăng hưng phấn và cảm hứng cho hoạt động tình dục của nữ giới. Tuy nhiên, chống chỉ định dùng flibanserin cho phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh và phụ nữ mắc các bệnh lý khác.
  • Thuốc tăng cường sinh lý nữ như Maxshades: Loại thuốc này có tác dụng ổn định estrogen, điều hòa kinh nguyệt, giải quyết các triệu chứng lãnh cảm, giảm ham muốn ở phụ nữ tiền mãn kinh-mãn kinh. Sản phẩm này không thích hợp cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Tây y chữa lãnh cảm ở phụ nữ

  • Vylee – dạng thuốc tiêm: Vylee là thuốc có chứa thành phần Bralonanotide, một chất có tác dụng kích thích các thụ thể melanocortin hoạt động, được dùng để hỗ trợ chứng lãnh cảm. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, cao huyết áp, đau đầu, v.v.

Phương pháp Đông Y điều trị hiệu quả chứng lãnh cảm ở nữ giới

Cách điều trị bệnh lãnh cảm ở phụ nữ bằng thuốc đông y hiện nay được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn bởi các bài thuốc đông y có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên rất an toàn và thân thiện với cơ thể phụ nữ Việt Nam.

Dưới đây là một số bài thuốc Đông y được các chuyên gia khuyên dùng đối với chứng lãnh cảm ở nữ giới.

  • Bài thuốc Đông y số 1: Nó được dùng để cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể, ù tai, đau thắt lưng do hội chứng lãnh cảm ở nữ. Chuẩn bị xà sàng tử, thêm vào nhục thung dung, sừng hươu, hoài sơn, ba kích, đảng sâm cam thảo, tiên linh tỳ, rau cần và các dược liệu khác. Cho tất cả các vị thuốc vào ấm, đun với 300ml nước, sắc uống 3 lần trong ngày để có kết quả tốt nhất.
  • Bài thuốc Đông y số 2: Liệu pháp này giúp loại bỏ cảm giác buồn nôn, khó chịu, bồn chồn và các triệu chứng khác do quan hệ tình dục lạnh nhạt. Các nguyên liệu được chị em chuẩn bị gồm có thục địa, sài hồ, đương quy, bạch thuộc, phục linh, uất kim, bạc hà, tiên linh kỳ, cam thảo, bạch truật… Đun với 300ml nước, chia thuốc uống 3 lần trong ngày.

Qua bài viết trên bạn đã hiểu được bệnh lãnh cảm là gì và các thông tin xoay quanh chứng bệnh này. Do đó, nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào của chứng lãnh cảm, hãy đi khám ngay lập tức. Bác sĩ chuyên khoa sẽ tìm ra nguyên nhân và có biện pháp điều trị thích hợp. Đồng thời, các bác sĩ sẽ giúp chị em lấy lại hứng thú tình dục và giữ gìn hạnh phúc hôn nhân.

Lê Nguyệt Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *