147 lượt xem

Khô âm đạo: Biểu hiện, Nguyên nhân, Tác hại, Cách chữa dứt điểm

Khô âm đạo có thể gặp ở phụ nữ ở mọi lứa tuổi nhưng phụ nữ sau sinh, tiền mãn kinh, mãn kinh là đối tượng mắc nhiều nhất và chiếm khoảng 40%. Phụ nữ bị khô hạn gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là trong hôn nhân. Hãy cùng Genkiland tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị dứt điểm giúp bạn cải thiện tình trạng khô hạn một cách nhanh chóng và kịp thời.

Khô âm đạo là gì?

Âm đạo khô là tình trạng niêm mạc âm đạo bị suy giảm không còn tiết dịch nhờn để bôi trơn khiến chị em cảm thấy khô rát, khó quan hệ, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Theo một số thống kê có khoảng 17% phụ nữ trong độ tuổi 18-50 mắc bệnh.

Khô âm đạo là gì?

Thực tế vùng kín của phụ nữ luôn tiết ra chất nhờn có tác dụng giữ ẩm cho âm đạo, cân bằng độ pH và ngăn ngừa viêm nhiễm, vi khuẩn. Trong quá trình quan hệ tình dục, nó có tác dụng như chất bôi trơn, giúp dương vật xâm nhập dễ dàng, tạo điều kiện cho tinh trùng gặp và thụ tinh với trứng. Nên nếu trường hợp của bạn không như vậy tỷ lệ cao là đang bị khô hạn.

Dấu hiệu nào cho thấy bạn đang bị khô âm đạo?

Nếu vùng kín của bạn bị khô và thiếu chất nhờn, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy những dấu hiệu sau:

  • Âm đạo khô nóng: Khi quan hệ tình dục hoặc sinh hoạt bình thường, chị em sẽ cảm thấy vùng kín nóng, khô và rát bất thường khi đứng, ngồi, nằm.
  • Đau khi giao hợp: Đây là triệu chứng rõ ràng nhất. Cô bé không còn chảy nước mà nhạy cảm hơn với mỗi lần “xâm nhập”. Chị em cảm thấy đau với các mức độ đau khác nhau, thậm chí chảy máu.
  • Ngứa âm đạo, ngứa ran, khó chịu: Vùng kín ngứa ngáy, khó chịu cũng là phản ánh của nhiều chị em. Nguyên nhân có thể do nhiễm trùng, viêm âm đạo khiến chị em khó chịu.

Nguyên nhân nào gây ra chứng khô âm đạo?

Âm đạo bị khô xảy ra khi các tuyến cổ tử cung và vi khuẩn thường tạo ra lớp phủ này ngừng hoạt động. Dưới đây là một số yếu tố có thể góp phần gây khô hạn:

  • Giảm nồng độ estrogen: Estrogen là một loại hormone giúp giữ cho âm đạo được bôi trơn. Khi bạn già đi, cơ thể sản xuất ít estrogen hơn, đó là lý do tại sao da khô thường gặp trong và sau thời kỳ mãn kinh. Nếu không có estrogen để hydrat hóa âm đạo, các mô có thể trở nên khô, ngứa và nhợt nhạt. Mức độ estrogen cũng dao động trong thời kỳ cho con bú và trước kỳ kinh nguyệt, cũng có thể dẫn đến khô hạn.
  • Thuốc: Thuốc thường gây khô da, mắt hoặc miệng cũng có thể gây khô rát âm đạo. Các loại thuốc phổ biến gây khô hạn âm đạo bao gồm: thuốc cảm lạnh và dị ứng, thuốc tránh thai, một số loại thuốc chống trầm cảm.
  • Tình trạng sức khỏe: Một số tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc hội chứng Sjögren, cũng có thể gây khô rát âm đạo. Lượng đường trong máu cao liên quan đến bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến các mạch máu của âm đạo, dẫn đến thiếu chất bôi trơn. Mặt khác, hội chứng Sjögren là một rối loạn ảnh hưởng đến việc sản xuất chất lỏng ở các bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm cả mắt, miệng và âm đạo.
  • Cân bằng độ pH của âm đạo: Độ pH có tính axit của âm đạo là từ 3,8 đến 4,5. Điều này có thể giúp bạn chống lại nhiễm trùng và có một âm đạo khỏe mạnh. Bất cứ điều gì phá vỡ sự cân bằng mong manh này đều có thể dẫn đến các vấn đề về âm đạo, chẳng hạn như nhiễm trùng nấm men, khô, ngứa hoặc rát. Đồ vệ sinh cá nhân có mùi thơm, sản phẩm giặt là, băng vệ sinh, chất diệt tinh trùng và bao cao su là một số nguyên nhân phổ biến gây kích ứng.
  • Thiếu kích thích tình dục: Nếu giao hợp bị đau do vùng kín khô hạn, có thể là do bạn không nhận đủ kích thích. Khi bạn được kích thích, âm đạo sẽ tiết ra chất dịch để chuẩn bị cho quá trình thâm nhập, giúp cho việc quan hệ tình dục trở nên dễ dàng và thú vị hơn.

Đối tượng nào dễ mắc chứng khô âm đạo?

Đối tượng nào dễ mắc chứng khô âm đạo?

Tình trạng âm đạo bị khô, không tiết đủ dịch có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và giai đoạn ở phụ nữ. Tuy nhiên, nó thường thấy nhất với:

  • Phụ nữ có thai: Trong thời kỳ mang thai, âm đạo của bạn được bao phủ bởi một lớp dịch mỏng, trong suốt được duy trì bởi estrogen. Nó hoạt động bằng cách tăng cường khả năng bảo vệ, giúp vùng kín luôn khỏe mạnh, giảm nguy cơ nhiễm nấm và vi khuẩn gây viêm nhiễm. Tuy nhiên, ở nhiều chị em vì những lý do khác nhau mà nội tiết tố bị rối loạn làm ảnh hưởng đến quá trình tiết bã nhờn dẫn đến tình trạng khô hạn khi mang thai.
  • Phụ nữ khô hạn sau sinh: Phụ nữ gặp tình trạng sau sinh bị khô hạn rất cao do lượng estrogen giảm xuống kích thích hormone prolactin tiết sữa. Ngoài ra, có nhiều yếu tố khác khiến các bà mẹ đang cho con bú có nguy cơ bị khô hạn cao.
  • Phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh: Phụ nữ tiền mãn kinh chiếm khoảng 1/5. Nguyên nhân là do chức năng của não bộ, tuyến yên và hệ trục buồng trứng bị suy giảm ảnh hưởng đến quá trình bài tiết estrogen gây ra các vấn đề về tâm lý, thể chất và sức khỏe trong đó có tình trạng khô rát vùng kín.

Khô âm đạo ảnh hưởng đến sức khoẻ và đời sống như thế nào?

Tuy là bệnh thường gặp ở nữ giới và không đe dọa nhiều đến sức khỏe nhưng không vì thế mà chị em chủ quan. Để tình trạng âm đạo bị khô kéo dài có thể dẫn đến những tác hại:

  • Giảm ham muốn tình dục: Tâm lý bị ảnh hưởng, cảm giác đau rát do khô rát âm đạo, khó chịu khi quan hệ tình dục gây ra tình trạng khó tăng ham muốn cho phụ nữ, chị em dần sợ hãi và không còn nhu cầu về “chuyện ấy”. 
  • Tổn thương vùng kín, tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa: Do môi trường âm đạo không đảm bảo, vùng kín thêm tổn thương khiến vi khuẩn, nấm dễ dàng tấn công, sinh sôi và phát triển, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm âm đạo, nấm âm đạo và các bệnh phụ khoa khác.
  • Ảnh hưởng đến khả năng thụ thai: Dịch tiết âm đạo ảnh hưởng đến khả năng vận động của tinh trùng và giúp tinh trùng gặp trứng để thụ tinh. Một số nghiên cứu còn cho rằng khô vùng kín là nguyên nhân thứ phát dẫn đến vô sinh nữ. Do đó, những người bị khô vùng kín sẽ ít có khả năng mang thai hơn những phụ nữ khỏe mạnh bình thường nếu bị khô hạn kéo dài.
  • Ảnh hưởng xấu đến quan hệ hôn nhân: Đời sống tình dục không an toàn dễ dẫn đến xung đột, khó có thai khiến mối quan hệ vợ chồng trở nên tồi tệ hơn. Bệnh còn có thể dẫn đến nguy cơ rạn nứt, đổ vỡ hôn nhân.

Cách điều trị khô âm đạo ở nữ giới như thế nào?

Tùy theo nguyên nhân mà có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Một số cách khắc phục tình trạng khô hạn vùng kín ở phụ nữ phổ biến nhất hiện nay là:

Các giải pháp tự chữa bệnh tại nhà

Đây được coi là những cách đơn giản nhất và bạn có thể dễ dàng thực hiện mà không cần đến bác sĩ.

  • Giải tỏa tâm lý bằng cách trò chuyện với người yêu: Để khắc phục tình trạng khô vùng kín do yếu tố tâm lý, chị em nên trao đổi thẳng thắn với bạn đời để giảm tải căng thẳng và đưa ra giải pháp phù hợp.
  • Thay đổi vệ sinh vùng kín: Hạn chế rửa sạch, thay đổi loại dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp, vệ sinh vùng kín hàng ngày, hạn chế sử dụng các sản phẩm dành cho vùng kín như nước hoa.
  • Dùng gel bôi trơn: Phụ nữ có thể cần đến sự hỗ trợ của gel bôi trơn nếu âm đạo bị khô rát khi quan hệ. Gel có kết quả tức thì giúp quá trình quan hệ tình dục diễn ra suôn sẻ hơn và giảm cảm giác đau đớn, khó chịu khi “yêu”.
  • Tập trung vào màn dạo đầu: Bạn và người ấy của mình nên dành nhiều thời gian hơn cho màn dạo đầu để kích thích “cô bé” tiết dịch và quan hệ dễ dàng hơn.
  • Áp dụng mẹo dân gian: Để cải thiện tình trạng khô rát vùng kín tại nhà, chị em có thể tham khảo các thực phẩm chống khô hạn ở phụ nữ như: Uống nước đậu bắp với nghệ, massage vùng kín bằng củ mài và mật ong, xông hơi vùng kín bằng lá trầu không …

Điều trị bằng thuốc tây y

Nếu tình trạng khô âm đạo kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, chị em cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị. Các loại thuốc được kê cho bệnh nhân khô bao gồm:

  • Liệu pháp thay thế hormone: Các hormone được thay thế vào cơ thể bằng thuốc uống, miếng dán, gel và thuốc đạn. Tuy nhiên, thuốc tiềm ẩn nhiều rủi ro, cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn sử dụng, không được tự ý mua về sử dụng.
  • Thuốc bôi trơn, tạo chất nhờn dạng gel: Đây cũng là những loại thuốc mà bác sĩ có thể kê đơn. Loại gel này có tác dụng bôi trơn vùng kín, giúp cho việc quan hệ tình dục trở nên dễ dàng hơn và không gây đau rát, khó chịu cho chị em.

Điều trị bằng thuốc tây y

  • Estrogen tổng hợp: Thuốc này thường được chỉ định dùng khô cho phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh và bệnh nhân phẫu thuật buồng trứng.
  • Thuốc giữ ẩm âm đạo: Loại thuốc này, thường ở dạng thuốc viên, có tác dụng lưu giữ trên niêm mạc âm đạo. Thuốc sẽ thẩm thấu, phục hồi dần khả năng bài tiết. Thuốc thường được kê đơn 3 lần một ngày.
  • Vitamin E giảm khô hạn: Vitamin E rất tốt cho cơ thể phụ nữ, đặc biệt là tác dụng từ bên trong giúp cải thiện tình trạng khô vùng kín. Bạn có thể bổ sung vitamin E cùng lúc với việc ăn các thực phẩm giàu vitamin E như trứng, sữa, thịt nạc và hạt lanh. Ngoài ra, chị em có thể dùng vitamin E để massage vùng kín hàng ngày.

Y học cổ truyền chữa khô âm đạo

Cơ chế điều trị bệnh của Đông y khác với Tây y, Đông y quan tâm nhiều hơn đến cơ thể và loại bỏ căn bản nguyên nhân gây bệnh. Vì vậy, tùy từng thể bệnh mà y học cổ truyền gia giảm thành phần chữa bệnh cho phù hợp. Một số biện pháp khắc phục nổi bật cho chứng khô hạn khi quan hệ bao gồm:

  • Bài thuốc chữa tỳ vị hư hàn tại nhà: gồm các vị thuốc Mai môn, Dâm dương hoắc, Xích thược, Bạch chỉ (mỗi vị 12g); Nấm linh chi, rễ Maca (mỗi vị 10g); Xuyên khung, sài hồ, tulip (mỗi vị 8g); Bạc hà (6 g) kết hợp với thổ phục linh, cam thảo (mỗi vị 4g). Ngày uống 1 thang và chia 3 lần.

Y học cổ truyền chữa khô âm đạo

  • Bài thuốc bổ thận âm hư: Cao cốt toái bổ, hà thủ ô, ngưu tất, thỏ ty tử, Hoài sơn, lộc giác giao và các vị thuốc khác (mỗi vị 12 gam); Chi tử, rễ Maca, ngưu tất (mỗi vị 10 gam). Viên nang uống 1 tháng / 3 lần trong ngày.
  • Bài thuốc chữa thận dương hư: Gồm Thục địa hoàng (20gr); Lộc giác giao, Hoài sơn, Đương quy, Đỗ trọng (mỗi thứ 12g); Củ Maca, Khổ sâm, Chùm Ngây (mỗi vị 10g), Nhục quế (6g) và Nghi (4g). Các vị thuốc cũng sắc lấy nước cốt uống trong 1 tháng / ngày 3 lần.

Chẩn đoán tình trạng khô âm đạo bằng cách nào?

Nếu chị em có những biểu hiện như khô, rát, khó chịu vùng kín thì phải đến cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán. Các phương pháp được sử dụng bao gồm:

  • Khám tổng quát, hỏi về tiền sử bệnh tật, tiền sử dùng thuốc và các triệu chứng lâm sàng.
  • Khám âm đạo bằng cách quan sát âm hộ, khám bằng sâu trong âm hộ, khám cổ tử cung, phết tế bào cổ tử cung…
  • Khi có kết quả chính xác, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc và các khuyến nghị để giúp bạn cải thiện các triệu chứng.

Khô âm đạo có chữa khỏi được không?

Khô âm đạo có chữa khỏi được không?

Trên thực tế, bạn có thể chữa khỏi và kiểm soát tỷ lệ phục hồi của mình khá tốt nếu bạn ghi nhớ những điều sau:

  • Tái khám theo lịch hẹn để theo dõi sự tiến triển của các triệu chứng và sức khỏe.
  • Làm theo hướng dẫn của bác sĩ và không dùng hoặc ngừng dùng thuốc mà không được phép.
  • Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn có các triệu chứng của khô hạn khi quan hệ.
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách.
  • Uống nhiều nước.
  • Thử dùng kem dưỡng ẩm hoặc chất bôi trơn hòa tan trong nước.
  • Không sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc chất bôi trơn gốc dầu mà không có sự chấp thuận của bác sĩ. Chúng có thể khiến dịch tiết âm đạo trở nên đặc quánh và gây hại nhiều hơn lợi.
  • Không sử dụng các sản phẩm gây kích ứng âm đạo. Các sản phẩm này bao gồm: xà phòng, nước rửa phụ khoa, thuốc xịt âm đạo và nước hoa vùng kín.

Làm gì để phòng ngừa tình trạng khô âm đạo?

  • Ăn uống khoa học, thường xuyên bổ sung thực phẩm giàu vitamin C, E, A, thực phẩm chứa estrogen tự nhiên, uống đủ nước… Đồng thời hạn chế ăn nhiều dầu mỡ, chất kích thích và đồ cay nóng có hại.

Làm gì để phòng ngừa tình trạng khô âm đạo?

  • Chăm sóc vùng kín đúng cách, sử dụng dung dịch vệ sinh từ thảo dược thiên nhiên với độ pH thích hợp. Chọn chất liệu quần lót thấm hút mồ hôi và vừa vặn.
  • Khám sản phụ khoa định kỳ.
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái và tránh đưa cơ thể vào trạng thái lo lắng, căng thẳng.
  • Tránh thức khuya, ngủ đủ giấc, kết hợp luyện tập thể dục thể thao giúp tăng cường trao đổi chất, ổn định hệ miễn dịch, cải thiện chức năng sinh lý.

Trên đây là những triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh khô âm đạo hiệu quả. Hi vọng với bài viết này bạn có thể tìm được phương pháp điều trị phù hợp để khắc phục tình trạng khô hạn vùng không mong muốn. Chúc bạn luôn duy trì sức khoẻ sinh lý tốt nhất và cuộc sống hôn nhân hạnh phúc!

Lê Nguyệt Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *