214 lượt xem

Quan hệ mạnh có ảnh hưởng đến vòng tránh thai trong âm đạo?

Ngày nay, đặt vòng tránh thai là một trong những phương pháp được nhiều cặp đôi áp dụng để tránh mang thai ngoài ý muốn. Vì vậy, thắc mắc quan hệ mạnh có ảnh hưởng đến vòng tránh thai không là băn khoăn của nhiều chị em khi quyết định lựa chọn phương pháp này. Hãy cùng Genkiland đi tìm câu trả lời ngay nhé!

Vòng tránh thai là gì?

Vòng tránh thai (hay còn gọi là dụng cụ tử cung (IUD)) là một dụng cụ nhỏ bằng đồng hoặc nhựa được đặt vào tử cung của phụ nữ để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Theo các chuyên gia, phương pháp này có chi phí thấp, dễ sử dụng và độ bền tương đối cao. Trong trường hợp bình thường, nếu sử dụng đúng cách sẽ không gây khó chịu, nguy hại đến sức khỏe mà vẫn có thể mang lại hiệu quả lên tới 98-99%. 

Hơn nữa, phương pháp này phát huy tác dụng ngay sau khi đeo vòng nên được đa số phụ nữ Việt Nam lựa chọn khi chưa muốn sinh con.

Vòng tránh thai là gì?

Vòng tránh thai hoạt động như thế nào?

Trước khi tìm hiểu quan hệ mạnh có ảnh hưởng đến vòng tránh thai không thì bạn cần biết cách thức mà vòng tránh thai hoạt động như thế nào. 

Cơ chế hoạt động đơn giản của vòng tránh thai là khi đặt vào tử cung của chị em, nó sẽ chiếm một khoảng trống trong khoang tử cung, tạo môi trường không thuận lợi cho phôi nang, hoặc ngăn cản phôi nang bám vào nội mạc tử cung.

Vì trên bề mặt của vòng tránh thai có các tế bào bạch cầu và ion đồng, có nhiệm vụ ngăn cản hoặc phá hủy phôi thai và không cho phôi làm tổ. Ngoài ra, các ion đồng trong dụng cụ tử cung có thể làm thay đổi chất nhờn âm đạo và ngăn cản sự di chuyển của tinh trùng, khiến cho việc thụ thai không thể xảy ra.

Một số loại vòng tránh thai còn chứa progesterone, chất này cũng làm tăng độ đặc và quánh của chất nhầy cổ tử cung, khiến tinh trùng khó đi vào tử cung để thụ tinh.

Đặt vòng tránh thai có ảnh hưởng đến ham muốn phụ nữ không?

Hiện nay có hai loại vòng tránh thai là vòng tránh thai nội tiết hoặc vòng tránh thai không nội tiết. Cả hai loại vòng sẽ không ảnh hưởng đến ham muốn tình dục cũng như chức năng sinh lý của phụ nữ. 

Đặt vòng tránh thai chỉ là biện pháp ngăn chặn quá trình thụ tinh và tránh mang thai ngoài ý muốn. Chúng có cấu trúc đơn giản và không chứa các chất độc hại.

Ham muốn tình dục của con người xuất phát từ các hormone và nội tiết tố sinh dục. Đối với phụ nữ, thời kỳ lý tưởng nhất là thời kỳ rụng trứng. Cơ thể vô cùng nhạy cảm, nội tiết tố tăng cao, làm tăng ham muốn cho phụ nữ khiến bạn luôn muốn gần gũi người yêu / chồng mình. Đây cũng là thời điểm quan trọng để thụ thai, để tránh mang thai ngoài ý muốn, chị em nên lựa chọn biện pháp tránh thai chính xác.

Đặt vòng tránh thai có ảnh hưởng đến ham muốn phụ nữ không?

Chức năng duy nhất là tránh thai, không có bất kỳ chức năng nào khác. Phương pháp cấy que tránh thai có khả năng tránh thai đến 99% và là một trong những biện pháp tránh thai hiệu quả nhất hiện nay. Bình thường, bạn sử dụng bao cao su, nhưng chúng dễ bị nhiễm trùng và bỏng rát. Với vòng tránh thai, chị em không cần mất thời gian chọn mua hay đeo mà có thể sử dụng bất cứ lúc nào.

Quan hệ mạnh có ảnh hưởng đến vòng tránh thai không?

Vòng tránh thai được đặt cẩn thận vào sâu trong tử cung và hầu hết sẽ không ảnh hưởng đến cảm giác thăng hoa khi giao hợp, ngược lại còn giúp tăng cường sinh lý tột độ vì cảm giác kích thích hơn khi không cần dùng bao. 

Tuy nhiên, quan hệ tình dục thô bạo ngay sau khi đặt vòng tránh thai cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tác dụng tránh thai:

  • Quan hệ tình dục quá mạnh bạo trong khoảng thời gian này sẽ khiến vòng tránh thai bị xê dịch khỏi vị trí ban đầu, thậm chí bị tuột ra ngoài, ảnh hưởng đến khả năng tránh thai. Trên thực tế, nhiều chị em đã đặt vòng tránh thai nhưng vẫn mang thai và sinh con bình thường.
  • Quan hệ tình dục mạnh khi đặt vòng tránh thai có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng âm đạo hoặc tổn thương nội mạc tử cung của phụ nữ.
  • Có thể làm rách lớp niêm mạc bên trong và gây chảy máu khi quan hệ tình dục do niêm mạc âm đạo của phụ nữ rất mỏng, nhất là khi đặt vòng tránh thai lần đầu.
  • Quan hệ tình dục quá nhiều cũng có thể gây ra những tổn thương lớn cho vùng bụng dưới và bộ phận sinh dục, dẫn đến đau rát sau khi quan hệ.

Đặt vòng tránh thai kiêng quan hệ bao lâu? 

Thời gian tốt nhất để vòng được cố định vào vị trí và để cơ thể thích nghi với chúng là 7-10 ngày. Sau 10 ngày này, bạn nên quan hệ tình dục nhẹ nhàng trước để xem vòng có bị ảnh hưởng gì không. 

Đặt vòng tránh thai bao lâu thì có thể quan hệ mạnh?

Vì quan hệ mạnh có ảnh hưởng đến vòng tránh thai nên hãy làm tình nhẹ nhàng trong 1-2 tháng đầu, sau đó bạn có thể thoải mái làm tình sâu với những tư thế khó hơn. Nếu bạn bị chảy máu hoặc đau rát âm đạo, có thể là do phần cuối của vòng kinh bị thò ra ngoài.

Đặt vòng bị lệch làm giảm khả năng mang thai, có thể do bạn quan hệ tình dục quá sớm. Ngoài ra, do thời gian thích nghi của các vòng cơ thể chưa ổn định, bạn đã bắt đầu làm tình rồi. 

Một vấn đề nữa mà chị em cần lưu ý khi sử dụng vòng tránh thai đó là thay vòng đúng thời gian. Nếu để vòng trong cơ thể quá lâu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Khoảng thời gian sau 2 tuần trước khi đặt vòng rất nhạy cảm, đây là thời gian để vòng hình thành và thích nghi trong cơ thể bạn. Để khôi phục lại sự cân bằng, bạn chỉ có thể cố gắng thư giãn, nghỉ ngơi và chăm sóc bản thân. Sau khi cấy que tránh thai, điều đầu tiên bạn cần nhớ là tránh quan hệ tình dục cho đến khi cơ thể cảm thấy khỏe mạnh trở lại.

Đặt vòng tránh thai có ảnh hưởng đến chất lượng tình dục không?

Nếu bạn lo lắng trong quá trình quan hệ tình dục đặt dụng cụ tử cung sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc yêu, do đuôi vòng sẽ gây vướng víu hoặc ảnh hưởng đến cảm giác khi quan hệ thì bạn hãy yên tâm nhé, vì bác sĩ sẽ rất chuyên nghiệp trong quá trình đặt vòng, biết cách điều chỉnh độ dài của dây hợp lý. Cả phụ nữ và nam giới sẽ không cảm thấy bất tiện hay sự hiện diện của vòng tránh thai.

Mặc dù đặt vòng tránh thai được các chuyên gia, bác sĩ đánh giá là phương pháp rất hiệu quả và an toàn nhưng nhiều người vẫn hoang mang về tác dụng phụ của việc đặt dị vật trong cơ thể phụ nữ bấy lâu nay. 

Bên cạnh nhiều ưu điểm, cơ thể phụ nữ cũng có thể gặp một số tác dụng phụ sau khi đặt vòng tránh thai như rối loạn kinh nguyệt, rong kinh trong những chu kỳ đầu tiên sau khi đặt vòng tránh thai, ra nhiều máu, đau thắt lưng hoặc căng tức, chảy máu. .. Trong một số trường hợp hiếm hoi, vòng còn lệch khỏi vị trí ban đầu, người phụ nữ vẫn có thể mang thai bình thường.

Đặt vòng tránh thai có ảnh hưởng đến chất lượng tình dục không?

Đặt vòng tránh thai có bị viêm nhiễm phụ khoa không?

Trên thực tế, việc đặt vòng tránh thai sẽ không đưa vi khuẩn vào cổ tử cung do đó sẽ không gây nhiễm trùng. 

Nguyên nhân khiến “cô bé” bị viêm nhiễm là do bạn chăm sóc nó sai cách như không được vệ sinh cẩn thận sau khi đi vệ sinh hoặc không phù hợp với sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ. 

Chăm sóc vùng kín là điều quan trọng nhất, có thể giúp bạn có đời sống tình dục thoải mái. Không nên chà xát “cô bé” quá sâu, rửa quá sâu sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn trong âm đạo phát triển. 

Vì vậy, chị em cần lưu ý vấn đề này và chỉ cần vệ sinh thường xuyên hàng ngày. Dùng kết hợp với dung dịch vệ sinh thì hiệu quả làm sạch càng tốt. Có thể sử dụng các sản phẩm chăm sóc chuyên sâu hơn để khử mùi hôi âm đạo.

Lưu ý gì sau khi đặt vòng tránh thai?

Ngoài việc quan tâm vấn đề quan hệ mạnh có ảnh hưởng đến vòng tránh thai như thế nào, bạn cũng cần chú ý các vấn đề sau để tránh các rủi ro đặt vòng không mong muốn:

  • Sau khi đặt vòng tránh thai, chị em nên kiêng quan hệ tình dục từ 7 – 10 ngày để vòng được cố định và định vị, cơ thể thích nghi với dị vật.
  • Vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng, không nên rửa quá sâu có thể khiến vùng kín bị viêm nhiễm, tổn thương.
  • Bạn nên gặp bác sĩ phụ khoa 3-6 tháng một lần để kiểm tra vị trí của vòng và các vấn đề khác
  • Sau khi đặt vòng nên nghỉ ngơi, thư giãn, ăn uống hợp lý, tránh mệt mỏi, hạn chế lên xuống cầu thang.

Lưu ý gì sau khi đặt vòng tránh thai?

  • Nếu chị em có những biểu hiện bất thường như đau bụng dưới, rong kinh kéo dài, không có kinh, máu kinh ra nhiều, dịch màu vàng hoặc xanh thì nên đến cơ sở y tế để khám ngay. 
  • Sau 7-10 ngày có thể quan hệ nhưng nên chọn tư thế quan hệ nhẹ nhàng và dương vật không xâm nhập quá sâu vào âm đạo để quá trình hồi phục của âm đạo và tử cung diễn ra nhanh hơn.

Kiểm tra vị trí đặt vòng tránh thai tại nhà như thế nào?

Nếu bạn đang lo lắng về việc sau khi quan hệ mạnh có ảnh hưởng đến vòng tránh thai, bạn có thể kiểm tra vị trí đặt vòng tại nhà đã chính xác chưa bằng các phương pháp sau:

  • Sau khi đặt vòng tránh thai, bạn có thể kiểm tra vị trí của vòng tránh thai bằng cách đưa tay vào âm đạo để cảm nhận vị trí và độ dài của vòng tránh thai. Vòng tránh thai nằm ở đầu đuôi và có chiều dài khoảng 5cm.
  • Nếu bạn cảm thấy dây dài hơn hoặc ngắn hơn bình thường thì chiếc vòng đã dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu
  • Nếu bạn không thể cảm thấy dây, nó có thể đã trượt ra khỏi vị trí đặt ban đầu
  • Nếu sờ được dây vòng tránh thai nhưng dây đã bị đứt thì đây cũng là dấu hiệu bất thường nên đến ngay cơ sở y tế để được hỗ trợ điều trị.

Lưu ý: Trước khi thực hiện đặt vòng tránh thai, chị em nên rửa sạch tay và vùng kín bằng xà phòng hoặc dung dịch vệ sinh cô bé để tránh mang vi khuẩn, mầm bệnh vào âm đạo.

Kiểm tra vị trí đặt vòng tránh thai tại nhà như thế nào?

Hi vọng những thông tin trên có thể giúp chị em hiểu rõ về việc quan hệ mạnh có ảnh hưởng đến vòng tránh thai như thế nào. Ngoài vòng tránh thai, còn có nhiều phương pháp kế hoạch hóa gia đình an toàn khác. Vì vậy, nếu bạn muốn có kế hoạch sinh con theo dự tính thì nên khám phụ khoa, nam khoa, đồng thời lắng nghe những khuyến cáo cụ thể của bác sĩ. 

Lê Nguyệt Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *