197 lượt xem

Mãn dục nam: Dấu hiệu, Tác hại, Cách chữa và Ngừa bệnh dứt điểm

Mãn dục nam là một quá trình tất yếu của bất kỳ “anh em” nào. Nhưng không phải ai cũng biết tuổi, dấu hiệu, nguyên nhân mãn dục và cách khắc phục hiệu quả nhất. Tất cả những thông tin này sẽ được Genkiland chia sẻ ngay trong bài viết sau đây. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Mãn dục nam là gì?

Mãn dục nam là sự suy giảm khả năng sinh dục của nam giới sau tuổi 40 (tương tự như mãn kinh nữ). Suy sinh dục nam là tình trạng thiếu hụt testosterone liên quan đến các triệu chứng trong quá trình sinh tinh.

Ngày nay, tình trạng này được gọi bằng các thuật ngữ mới, chẳng hạn như thiếu hụt một phần androgen ở nam giới cao tuổi, hoặc thiểu năng sinh dục khởi phát muộn hoặc thiếu hụt testosterone.

Mãn dục nam là gì?

Triệu chứng mãn dục nam là gì?

Các triệu chứng tình dục: 

  • Rối loạn cương dương: Dương vật khó cương cứng, hoặc thời gian cương cứng không đủ để giao hợp. Nam giới khi có dấu hiệu này không nên tự ý dùng thuốc cường dương tức thì hoặc thuốc tăng thời gian quan hệ để thỏa mãn ham muốn mà nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng 
  • Xuất tinh sớm: Xuất tinh quá nhiều sau một thời gian ngắn khi quan hệ tình dục. Thường thì khi gặp tình trạng này nam giới thường bỏ qua và lạm dụng thuốc tây chống xuất tinh sớm mỗi khi quan hệ 
  • Không thỏa mãn sau khi xuất tinh: Dù có thể xuất tinh nhưng vẫn không có cảm giác hưng phấn, thăng hoa hay thỏa mãn.

Các triệu chứng toàn thân:

  • Mệt mỏi về thể chất, giảm khả năng tập trung, hay quên, thay đổi tâm trạng, cáu kỉnh, cô đơn hoặc tủi thân.
  • Béo phì, bụng to, ngực chảy xệ và lượng mỡ trong cơ thể tăng lên.
  • Khối lượng cơ giảm, mông teo lại, cơ không còn săn chắc, sức chịu đựng của cơ kém.
  • Đau nhức xương khớp, tăng nguy cơ gãy xương, tăng loãng xương, thoái hóa xương.
  • Bệnh tim mạch, bệnh mạch vành, cao huyết áp.
  • Tóc bạc, nếp nhăn do mất tính đàn hồi và các vết đồi mồi trên da.
  • Rối loạn giấc ngủ, thường dễ đi vào giấc ngủ vào ban đêm, nhưng về đêm lại mất ngủ, ngủ ngáy, mơ màng, ngủ không sâu giấc.
  • Mất nhạy cảm với phản xạ
  • Rối loạn chức năng tạo máu, thiếu máu, giảm hồng cầu, niêm mạc nhợt nhạt.

Nguyên nhân gây ra tình trạng mãn dục nam là gì?

  • Do tuổi tác: Tuổi càng cao, ham muốn tình dục của nam giới càng giảm, tần suất quan hệ tình dục càng giảm, thời gian quan hệ càng ngắn thì nguy cơ rối loạn cương dương càng cao.
  • Tinh hoàn: Khi nam giới già đi, tinh hoàn nhỏ lại do tinh hoàn bị xơ hóa và thoái hóa ngày càng nhiều, lượng máu đến tinh hoàn giảm dẫn đến tình trạng thiếu oxy mô.
  • Mất cân bằng nội tiết tố: Quan hệ tình dục quá nhiều lần khi còn trẻ, lãng phí tinh trùng để đạt khoái cảm, thủ dâm quá mức và thời gian quan hệ tình dục quá lâu khiến nội tiết tố testosterone suy giảm.
  • Bệnh liên quan đến thời kỳ mãn dục: Bệnh chuyển hóa, tiểu đường, tim mạch, rối loạn cương dương, phì đại tuyến tiền liệt, giảm trí nhớ. 
  • Yếu tố khác: Ngoài ra, di truyền, lối sống, dinh dưỡng, nhiễm độc, căng thẳng tinh thần, chấn thương, sử dụng quá nhiều corticoid.

Bệnh mãn dục nam bao nhiêu tuổi bị mắc phải?

  • Tuổi mãn dục của đàn ông chủ yếu xảy ra ở những bệnh nhân lớn tuổi, bắt đầu từ 40 tuổi và xuất hiện dần từ 50 tuổi đến ngoài 60 tuổi.
  • Bệnh nhân tiểu đường, rối loạn chuyển hóa, suy giảm chức năng gan, suy giảm chức năng thận thì tình trạng suy sinh dục nam diễn ra nhanh và nghiêm trọng hơn

Bệnh mãn dục gây hại gì cho sức khỏe nam giới?

Bệnh mãn dục ở đàn ông là nguyên nhân của nhiều bệnh lý, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình của nam giới, đặc biệt là bệnh liệt dương. 

Người bệnh còn phải đối mặt với nguy cơ suy giảm nhận thức, mắc bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2. 

Suy giảm testosterone ảnh hưởng đến chuyển hóa lipid, trung gian của quá trình chuyển hóa này, lipid máu tăng cao làm tăng nguy cơ xơ vữa cho hệ mạch, gây tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, cơ tim bị nhồi máu, tai biến mạch máu não (tai biến mạch máu não).

Nhiều trường hợp còn xảy ra hiện tượng thiếu máu não làm giảm hoạt động thần kinh của não. 

Quá trình mất xương dẫn đến loãng xương diễn ra nhanh hơn, nguy cơ loãng xương, gãy xương có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Thời kỳ mãn dục nam kéo dài bao lâu?

Như đã nói ở trên, mãn dục là sự suy giảm nồng độ testosterone trong cơ thể nam giới. Điều này xảy ra liên tục và tăng dần theo độ tuổi. Do đó, quá trình mãn dục ở nam giới sẽ kéo dài đến hết cuộc đời.

Thời gian và mức độ bắt đầu có thể khác nhau ở mỗi người. Cần nhớ rằng bạn có thể hạn chế và khắc phục phần nào chứng mãn dục thông qua chế độ ăn uống, sinh hoạt, hỗ trợ y tế…

Chẩn đoán nam giới bị mãn dục như thế nào?

Xét nghiệm máu có thể giúp chẩn đoán chính xác bệnh mãn dục nam sớm. Việc điều trị sớm có thể cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Xét nghiệm máu bắt đầu bằng cách đo nồng độ FSH, LH và testosterone, nếu quá trình dậy thì của bé trai bị chậm lại hoặc tăng trưởng không bình thường, hoặc bác sĩ nghi ngờ bé bị suy sinh dục nam bẩm sinh và khởi phát. 

Thời kỳ mãn kinh ở nam giới trưởng thành dựa trên các triệu chứng hoặc dấu hiệu lâm sàng, nhưng những triệu chứng này thường không đặc hiệu và có thể dễ dàng bị bỏ qua. Nam thanh niên bị thiểu năng sinh dục nam và tất cả nam giới trưởng thành thường có tinh hoàn rất nhỏ. Nếu gặp những dấu hiệu này, bạn nên đi xét nghiệm máu ngay lập tức.

Xét nghiệm định lượng testosterone để chẩn đoán suy sinh dục nam được thực hiện vào buổi sáng. Xét nghiệm này đo nồng độ testosterone tổng trong huyết thanh, cũng như nồng độ FSH huyết thanh và LH huyết thanh.

Để xác định nguyên nhân gây thiểu năng sinh dục nam thứ phát, cần xét nghiệm nồng độ prolactin huyết thanh để tầm soát khối u tuyến yên và độ bão hòa transferrin để tầm soát tình trạng thừa sắt. 

Bệnh nhân dưới 60 tuổi có tổng mức testosterone cực thấp (dưới 200 ng / dL), mức prolactin cao và các triệu chứng của khối u tuyến yên như đau đầu và rối loạn thị giác nên ngay lập tức tham khảo chụp CT hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) tuyến yên.

Cách khắc phục mãn dục nam như thế nào?

Ảnh hưởng của mãn dục đến sức khỏe sinh sản và sức khỏe tổng thể là rất lớn nên các bác sĩ sẽ cân nhắc phương pháp điều trị phù hợp tùy theo tình trạng bệnh và mong muốn của người bệnh. 

Phương pháp điều trị mãn kinh phổ biến nhất là liệu pháp thay thế testosterone. Liệu pháp này giúp làm giảm các triệu chứng, đặc biệt là rối loạn chức năng tình dục và cải thiện các triệu chứng toàn thân khác.

Mặc dù hiệu quả nhưng nhiều yếu tố cần được xem xét cẩn thận vì việc bổ sung testosterone có thể mang lại những nguy cơ tiềm ẩn, chẳng hạn như tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Các hình thức bổ sung testosterone rất đa dạng và bao gồm:

  • Miếng dán da testosterone: Khi sử dụng các miếng dán này, testosterone dần dần được giải phóng và đi vào máu. Với liệu pháp này, người bệnh sử dụng miếng dán testosterone lên những vùng da khô mỗi ngày, những vùng này có thể là bụng, lưng, đùi, cánh tay…
  • Gel testosterone: Dạng gel này cũng có thể thoa trực tiếp lên da sau đó thẩm thấu từ từ vào máu.
  • Viên nang testosterone: Đây là thực phẩm bổ sung uống sau bữa ăn, rất hiệu quả, nhưng không thích hợp cho người có chức năng gan kém, thừa canxi, mắc bệnh tim hoặc thận nặng.
  • Tiêm testosterone: Hình thức tiêm này sẽ nhanh chóng bổ sung trực tiếp testosterone vào máu nên cần cân nhắc kỹ về nồng độ và thời gian tiêm phù hợp. Phương pháp này cũng không phù hợp với những bệnh nhân nam mắc bệnh tim, bệnh thận, hoặc thừa canxi trong máu.

Ngăn ngừa chứng mãn dục ở nam giới bằng cách nào?

Mãn dục là quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể và không thể ngăn chặn được. Tuy nhiên, để ngăn ngừa mãn dục sớm, có thể làm chậm lại quá trình mãn dục nam hoặc thực hiện các biện pháp can thiệp để tình trạng suy giảm khả năng tình dục không quá nghiêm trọng.

  • Tạo tâm lý, tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng kéo dài.
  • Xây dựng thói quen quan hệ tình dục lành mạnh và không thủ dâm quá nhiều.
  • Thường xuyên tập thể dục, ăn uống điều độ, bổ sung đủ dinh dưỡng cho cơ thể, ăn nhiều rau xanh, …
  • Tránh sử dụng các chất kích thích, chất độc hại như rượu, bia, thuốc lá, ma tuý, …

Nếu xảy ra các tình trạng bất thường, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ vì các triệu chứng mãn dục sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bạn và cần phải điều trị.

Qua bài viết trên bạn đã hiểu được về bệnh mãn dục nam, tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe thể chất và hạnh phúc gia đình của nam giới. Vì vậy, nam giới khi có dấu hiệu cần đi khám chuyên khoa, xác định nguyên nhân, chủ động tiếp nhận các chỉ định điều trị để nâng cao thể chất một cách hiệu quả.

Lê Nguyệt Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *