262 lượt xem

Mộng tinh là gì? Triệu chứng, Nguyên nhân, Cách chữa dứt điểm

Mộng tinh là một hiện tượng quen thuộc đối với các bạn nam tuổi mới lớn. Hầu như tất cả mọi người trên độ tuổi này đều đã trải qua tình huống này ít nhất một lần. Lần đầu tiên, những cơn xuất tinh có thể khiến bạn hoang mang và lo lắng. Vậy mộng tinh là gì? Hãy cùng Genkiland giải đáp thắc mắc trong bài viết này.

Bị mộng tinh là gì?

Mộng tinh là hiện tượng tinh dịch xuất ra trong khi ngủ, thường kèm theo mơ thấy nam quan hệ với nữ đạt cực khoái. 

Hiện tượng này chủ yếu xảy ra ở trẻ nam vị thành niên, đây thường là lần xuất tinh đầu tiên, đánh dấu sự trưởng thành về mặt sinh sản của nam giới. Đôi khi, người đàn ông xa vợ lâu ngày chưa quan hệ tình dục cũng gặp tình trạng này.

mộng tinh là gì

Cơ chế hoạt động của hiện tượng mộng tinh là gì?

Thực chất của mộng tinh có hai giai đoạn chính, bao gồm giải phóng tinh dịch và xuất tinh:

  • Giải phóng tinh dịch (tích tụ tinh trùng): Giai đoạn này ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt và túi tinh co lại do bị kích thích làm tăng lượng tinh trùng dự trữ trong mào tinh. Khi tinh dịch được tiết ra ngày càng nhiều từ các bộ phận của ống dẫn tinh-bóng tinh-túi tinh, áp lực của niệu đạo tuyến tiền liệt bị kéo căng đến mức vượt quá giới hạn cho phép khiến quy đầu bị hở ra.
  • Trong giai đoạn xuất tinh: Khi thả lỏng quy đầu, các cơ vùng đáy chậu (cơ hang, cơ hang, cơ đáy tiền liệt, cơ thành ống tinh, túi tinh) đồng thời co lại tạo thành một lực đẩy vô cùng mạnh, tinh dịch sẽ theo ra từng đợt. Khoảng thời gian thường dưới 1 giây, mỗi lần xuất tinh có từ 3 đến 10 lần bắn.

Mộng tinh như thế nào là bình thường?

Về mặt sinh lý, hiện tượng mộng tinh sẽ xảy ra 1-2 lần / tháng, và sẽ giảm dần (thậm chí biến mất hoàn toàn) khi nam giới trưởng thành và sinh hoạt tình dục đều đặn. 

Còn lại các nguyên nhân khác (dù có thay đổi bệnh lý thực sự hay không) thì cần kiểm tra và điều chỉnh lại lối sống, tránh tình trạng này diễn ra quá nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến tâm lý và sức khỏe của người bệnh.

Mộng tinh như thế nào là bình thường?

Khi triệu chứng này lặp đi lặp lại quá nhiều lần sẽ gây hại cho cơ thể và tinh thần. Nam giới bị mộng tinh kéo dài, nếu phát hiện những biểu hiện bất thường về sức khỏe cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị.

Triệu chứng thường gặp của mộng tinh là gì?

Nam giới có thể dễ dàng nhận biết qua các biểu hiện sau:

  • Khi một người đàn ông thức dậy, anh ta thấy tinh dịch trong quần lót của mình và thậm chí có thể làm ướt quần hoặc chăn của anh ta.
  • Sau khi ngủ dậy, tim đập nhanh hơn và dương vật cương cứng.
  • Có thể có một cảm giác mơ hồ về quan hệ tình dục vừa rồi.
  • Khi dương vật bị kích thích một cách vô thức có thể khiến nam giới đi tiểu đêm nhiều lần.
  • Ngoài ra, nam giới có thể gặp các triệu chứng đau khớp nhẹ.

Mộng tinh xuất hiện nhiều là do đâu?

Một số nguyên nhân mộng tinh có thể gây ra trong lúc ngủ là:

  • Nam giới lạm dụng thủ dâm: điều này có thể dẫn đến rối loạn chức năng tình dục và dẫn đến nhiều bất thường, bao gồm cả những cơn mộng tinh quá độ.
  • Thói quen xấu: Thường xuyên xem phim dâm đãng, hay xem tạp chí tranh ảnh rất kích thích,… những thói quen xấu này rất dễ dẫn đến xuất tinh trong khi ngủ.

Mộng tinh xuất hiện nhiều là do đâu?

  • Cung cấp không đủ chất dinh dưỡng dẫn đến suy nhược cơ thể: Chế độ ăn uống hàng ngày không đủ dinh dưỡng là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về sức khỏe, khiến nam giới yếu và dẫn đến rối loạn cương dương.
  • Nam giới có thói quen mặc quần quá chật: mặc quần quá bó cũng có thể khiến dương vật bị kẹp, nhanh chóng dẫn đến các vấn đề về sức khỏe sinh sản.
  • Nam giới uống quá nhiều rượu bia, hút thuốc lá thường xuyên không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn ảnh hưởng xấu đến tinh thần và có thể bị mộng tinh.
  • Một số nam giới bị căng thẳng tinh thần: Trong công việc hoặc trong cuộc sống bị stress dẫn đến trầm cảm, căng thẳng, mệt mỏi thường xuyên, đây cũng có thể là nguy cơ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có mộng tinh.
  • Đời sống tình dục bị gián đoạn sẽ dẫn đến lượng lớn tinh dịch không thể xuất ra khỏi cơ thể, phần tinh dịch này có thể xuất ra ngoài khi khi ngủ.

Mộng tinh nhiều lần có bị gì không?

Mộng tinh là hiện tượng sinh lý bình thường và vô hại đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu nam giới nằm mơ quá nhiều thì chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe thể chất và tinh thần, đặc biệt là tác động xấu đến khả năng sinh sản của nam giới như sau:

Mộng tinh quá nhiều dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng

Tinh dịch của nam giới có chứa kẽm, selen, vitamin và các chất khác. Mỗi lần xuất tinh, lượng tinh dịch xuất vào cơ thể nam giới khoảng 5ml, trong 5ml tinh dịch này có thể chứa tới 900g kẽm. 

Do đó, nếu nam giới mộng tinh quá nhiều đồng nghĩa với việc lượng tinh dịch bị hao hụt quá nhiều, đồng thời cơ thể có thể thiếu một số chất dinh dưỡng, đặc biệt là kẽm.

Cơ thể suy nhược, tinh thần mệt mỏi

Những người thường xuyên xuất tinh trong giấc mộng sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng. 

Cơ thể suy nhược, tinh thần mệt mỏi

Họ không tỉnh táo, khó tập trung hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Chất lượng tinh trùng giảm

Khi quá nhiều tinh trùng bị tống ra khỏi cơ thể, tinh hoàn không có đủ thời gian để sản xuất tinh trùng mới. Đây chính là tác nhân dẫn đến tinh trùng loãng và yếu đi hoặc số lượng tinh trùng giảm.

Ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Mộng tinh nếu không được khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng phải dùng thuốc trị xuất tinh sớm chữa bệnh, hoặc bị chậm xuất tinh, rối loạn cương dương và các chứng rối loạn xuất tinh khác, mang đến nhiều khó khăn cho đời sống tình dục của nam giới và ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi.

Có thể dẫn đến trường hợp bị vô sinh

Như đã nói ở trên, mộng tinh quá nhiều có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, số lượng tinh trùng, khiến nam giới khó quan hệ tình dục,… 

Đây đều là những yếu tố khiến bạn phải khắc phục tình trạng này càng sớm càng tốt. Nếu không, bạn có thể giảm khả năng sinh sản, thậm chí đối mặt với nguy cơ vô sinh.

Ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Cách chữa mộng tinh là gì? Thực hiện như thế nào?

Dưới đây là những điều bạn nên làm để có sức khỏe sinh sản tốt, điều này áp dụng cho tất cả nam giới, không riêng gì nam giới gặp chứng mộng tinh:

Chữa mộng tinh bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt

  • Tập thể dục thường xuyên: Biện pháp này không chỉ giúp bạn tăng cường sức khỏe mà còn giúp não bộ bớt suy nghĩ không cần thiết về những vấn đề “nhạy cảm”.
  • Hạn chế sử dụng văn hóa phẩm, tranh ảnh khiêu dâm, đồi trụy, v.v.
  • Nên mặc quần tây rộng rãi khi ngủ, ban ngày không nên mặc quần lót quá chật để không gây ma sát và gây khó chịu cho “cậu nhỏ”.
  • Hạn chế sử dụng rượu, bia và các chất kích thích, uống nhiều nước trong ngày để cơ thể luôn có sức khỏe tối ưu.

Chữa bệnh bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt

Chữa mộng tinh bằng các bài thuốc dân gian

  • Sử dụng trà cam thảo có thể giúp thư giãn cơ thể, ổn định nhịp thở, cải thiện những cơn mộng tinh trong khi ngủ.
  • Trà ngải cứu có tác dụng điều hòa khí huyết, chống tà khí, giảm hiện tượng mộng tinh.
  • Tắm trong nước ấm có pha tinh dầu bạc hà, tinh dầu oải hương, tinh dầu hoa hồng,… được coi là cách đơn giản để giảm ham muốn và chữa trị chứng mộng tinh.

Lưu ý: Nếu bạn căng thẳng, áp lực công việc mà không thể tự mình giải quyết được vấn đề, hãy đến gặp chuyên gia sức khỏe để được tư vấn, có thể bạn có thể sử dụng một số loại thuốc giúp bạn giải tỏa lo âu, trầm cảm …

Mộng tinh có xảy ra ở phụ nữ không?

Theo một nghiên cứu được công bố bởi Tiến sĩ Alfred Kinsey vào năm 1953, hơn 40% phụ nữ được khảo sát đã từng trải qua ít nhất một lần cực khoái trong giấc mơ ở tuổi 45. Đến năm 1986, “Tạp chí Nghiên cứu Tình dục” (Hoa Kỳ) cũng đã công bố một nghiên cứu cho thấy “hơn 85% phụ nữ đã từng“ mộng tinh ”khi mới 21 tuổi”.

Vậy mộng tinh ở phụ nữ là gì? Những người phụ nữ bị mộng tinh sẽ trải qua các giai đoạn giống như quan hệ tình dục thực sự, chẳng hạn như:

  • Giai đoạn kích thích cảm giác.
  • Cảm giác hưng phấn.
  • Trong giai đoạn “cao trào”, bạn nhận ra rằng mình đang mơ.

Mộng tinh có liên quan gì đến giấc mơ tình dục không?

Không có bằng chứng nào cho thấy mộng tinh có liên quan trực tiếp đến những giấc mơ khiêu dâm hoặc bất kỳ loại giấc mơ nào khác.

Mộng tinh có liên quan gì đến giấc mơ tình dục không?

Tương tự như vậy, không rõ liệu những cơn mơ màng có thể bị “kết tội” là nhu cầu tình dục tăng lên hay nhu cầu không được đáp ứng. Trong thời gian “nhịn ăn”, tần suất gặp mộng dường như tăng lên, nhưng điều này vẫn không chỉ ra bất kỳ vấn đề gì. Do đó, hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy giấc mơ tình dục có liên quan đến mộng tinh.

Tóm lại, bị mộng tinh không liên quan gì đến những điều kiện sau:

  • Những giấc mơ tình dục.
  • Suy nghĩ đồi bại, cuồng dâm.
  • Không đạt được cực khoái khi thủ dâm hoặc hoạt động tình dục.

Tóm lại, qua bài viết trên bạn cũng đã hiểu được chứng mộng tinh là gì, dù là nam giới hay nữ giới gặp hiện tượng mộng tinh cũng là chuyện bình thường và không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, tình trạng này khiến bạn không hài lòng với đời sống tình dục của họ hoặc tiếp tục bị ám ảnh về tình dục trong thế giới thực. Khi đó, bạn nên nhờ đến sự tư vấn và hỗ trợ tốt nhất từ ​​các chuyên gia.

Lê Nguyệt Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *