337 lượt xem

Nghẹt bao quy đầu: Dấu hiệu, Nguyên nhân, Cách chữa nghẹt tại nhà

Hẹp bao quy đầu không phải là chuyện hiếm gặp ở nam giới. Tình trạng này cũng thường xảy ra khi nam giới quan hệ tình dục lần đầu và chưa có kinh nghiệm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và tình dục của nam giới. Vậy nghẹt bao quy đầu là gì và cách chữa viêm bao quy đầu tại nhà như thế nào? Hãy cùng Genkiland tìm hiểu ngay nhé!

Nghẹt bao quy đầu là gì?

Bao quy đầu bị nghẹt hay còn gọi là hẹp bao quy đầu là tình trạng bao quy đầu không thể kéo về phía trước để trùm kín đầu dương vật. 

Nghẹt bao quy đầu là gì?

 

Điều này có thể làm cho bao quy đầu bị sưng lên và bị mắc kẹt, cản trở máu lưu thông đến dương vật. Nếu không được điều trị kịp thời thì đây là tình trạng rất nguy hiểm.

Triệu chứng của bao quy đầu bị nghẹt là gì?

Dấu hiệu nghẹt quy đầu rõ ràng nhất là không thể kéo bao quy đầu về phía sau để trùm kín đầu dương vật.

Lúc này, do các mạch máu lưu thông đến đầu dương vật bị tắc nghẽn hoàn toàn nên không được cung cấp đủ máu.

Các triệu chứng khác bao gồm:

  • Sưng bao quy đầu và đầu dương vật
  • Đau dương vật
  • Đầu dương vật chuyển sang màu đỏ hoặc đen nhạt.

Có thể có các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu của bệnh, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ.

Đối tượng có nguy cơ cao bị nghẹt quy đầu bao gồm:

  • Bao quy đầu của nam giới quá dài hoặc quá hẹp, chủ quan không chữa trị kịp thời.
  • Cắt bao quy đầu không đúng cách và không hoàn toàn. Hoặc do địa chỉ cắt kém chất lượng.
  • Trẻ em hoặc người già cũng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Nguyên nhân gây nghẹt bao quy đầu ở nam giới là gì?

Để khắc phục tình trạng này như thế nào bạn phải hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh thì mới có cách phòng tránh và điều trị hiệu quả.

  • Hẹp bao quy đầu bẩm sinh: Hầu hết các bé trai khi sinh ra đều có da và niêm mạc dính liền với bao quy đầu. Tuy nhiên, theo thời gian, lớp da này sẽ dần bị tuột ra, để lộ quy đầu và lỗ niệu đạo. Nếu phần da này không tụt xuống được mà chỉ rụng đi một nửa và hẹp lại đồng thời sẽ khiến cho bao quy đầu bị hẹp.
  • Nghẹt quy đầu do hẹp / dài: Hẹp bao quy đầu cũng có thể do bao quy đầu quá dài hoặc quá hẹp. Lúc này, bao quy đầu trùm kín quy đầu dương vật, khi dùng tay tuột xuống, lớp da này càng căng khiến máu trong dương vật khó lưu thông, lâu ngày sẽ gây phù nề, xung huyết.
  • Do quan hệ mạnh bạo hoặc do thủ dâm: Quan hệ tình dục quá nhiều và mạnh bạo, lạm dụng thủ dâm quá mức cũng có thể khiến bao quy đầu bị tổn thương gây ra tình trạng nghẹt tắc bao quy đầu. Trong trường hợp này, nam giới cần đi khám phụ khoa kịp thời để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này.

bao quy đầu đau tức

Bao quy đầu nghẹt có nguy hiểm không?

Bao quy đầu tuy chỉ là một lớp da mỏng bao bọc quy đầu nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến chức năng sinh lý và sinh sản của nam giới. 

Vì vậy, khi bao quy đầu bị nghẹt, người bệnh nên chủ động thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng không đáng có. Sau đây là những nguy hiểm của hiện tượng nghẹt bao quy đầu:

  • Nguy cơ vô sinh: Tình trạng viêm nhiễm lâu ngày sẽ làm giảm chất lượng của tinh dịch và tinh trùng. Chưa kể đến các biến chứng liệt dương, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm,… là nguyên nhân dẫn đến vô sinh, hiếm muộn ở nam giới.
  • Tăng nguy cơ ung thư dương vật: Theo nghiên cứu, có tới 70% bệnh nhân mắc bệnh ung thư dương vật không được điều trị dứt điểm bệnh viêm bao quy đầu sớm. Ngoài ra, máu ở quy đầu không thể lưu thông dễ dẫn đến hoại tử dương vật vô cùng nguy hiểm.
  • Giảm ham muốn tình dục: Bao quy đầu bị nghẹt đặc biệt là khi có dấu hiệu viêm nhiễm có thể làm giảm chất lượng đời sống tình dục của nam giới và phải dùng thêm thuốc tăng cường sinh lý nam cấp tốc để cải thiện. Nguyên nhân là do bao quy đầu bị viêm nhiễm, ngứa ngáy, phù nề khiến nam giới đau rát, hạn chế khả năng cương cứng để tăng kích thước cậu nhỏ, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm khi giao hợp. Sợ quan hệ tình dục và thờ ơ với việc quan hệ tình dục.
  • Hình thành thói quen thủ dâm: Nam giới bị nghẽn bao quy đầu thường gặp khó khăn trong việc vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày. Bụi bẩn và tình trạng viêm nhiễm ở bao quy đầu có thể kích thích xu hướng thủ dâm và khiến nam giới hình thành thói quen xấu.
  • Bệnh viêm nhiễm xuất hiện: Như đã nói ở trên, bao quy đầu bị nghẹt là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh viêm nhiễm nam khoa ở nam giới. Người bệnh có thể phải đối mặt với viêm bao quy đầu, viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt và các bệnh lý khác, trong quá trình quan hệ tình dục sẽ gián tiếp dẫn đến các bệnh phụ khoa cho bạn tình, thậm chí là gây ung thư cổ tử cung.

Bao quy đầu nghẹt có nguy hiểm không?

Nghẹt bao quy đầu phải làm sao?

Khi có dấu hiệu bao quy đầu bị nghẹt, nam giới không được thờ ơ, chủ quan mà nên coi đó là điều “bình thường”. Vì càng để lâu bệnh sẽ càng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Khi bao quy đầu bị nghẹt, nam giới cần thực hiện một số việc như:

  • Rửa sạch bộ phận sinh dục bằng nước ấm hàng ngày. Đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, tránh bị nhiễm trùng.
  • Mặc quần rộng rãi, thoải mái và đồ lót bằng vải cotton mềm. Hạn chế cọ xát vào đầu dương vật sẽ giảm cảm giác đau.
  • Hình thành thói quen ăn uống khoa học, hợp lý và tích cực ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi. Tránh ăn đồ cay, đồ ăn nhiều dầu mỡ hoặc các chất kích thích …
  • Tránh quan hệ tình dục để hạn chế nguy cơ bị đau rát và viêm nhiễm bộ phận sinh dục. Tránh gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa cho bạn tình.
  • Không mua hoặc uống bất kỳ loại thuốc nào mà không có chỉ định của bác sĩ. Nếu không theo đúng lộ trình hoặc mua nhầm thuốc, việc sử dụng ngẫu nhiên thuốc trôi nổi trên thị trường. Nó sẽ làm cho bệnh không thể chữa khỏi và nó sẽ trở nên phức tạp hơn.
  • Điều quan trọng nhất là bạn phải nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám. Sau khi khám lâm sàng kết hợp với khám định kỳ.

nghẹt bao quy đầu là gì

Cách xử lý khi bị nghẹt bao quy đầu như thế nào?

Càng phát hiện sớm, việc điều trị và khắc phục tình trạng bao quy đầu bị nghẹt càng dễ dàng. Nếu tình trạng dài bao quy đầu không nghiêm trọng thì có thể điều trị tại nhà.

Hiện nay, có 3 cách chữa nghẹt quy đầu như sau:

Cách chữa nghẽn bao quy đầu tại nhà nhờ lột bao quy đầu 

Đây là phương pháp kéo giãn dần phần bao quy đầu bị nghẹt bằng tay. Các bước thực hiện cắt bao quy đầu bằng tay như sau:

  • Rửa sạch tay và bao quy đầu để tránh viêm nhiễm Dùng tay kéo bao quy đầu về phía trước, sau đó kéo ngược lại khoảng 15 – 20 giây, tiếp tục kéo sang trái và phải khoảng 15 – 20 giây, lặp lại các động tác trên trong khoảng 15 phút.
  • Chú ý thực hiện, kéo nhẹ nhàng, cảm giác hơi đau là bạn nên dừng lại ngay. Đừng kéo quá mạnh, vì nó có thể làm rách bao quy đầu.
  • Để thực hiện cắt bao quy đầu tại nhà mang lại hiệu quả rõ rệt, bạn cần kiên trì thực hiện ít nhất từ ​​1 – 2 tháng.

Cách chữa nghẽn bao quy đầu tại nhà

Dùng thuốc chữa chứng bao quy đầu bị nghẹt tại nhà

Đối với trường hợp áp dụng phương pháp này, bao quy đầu bị nghẹt nhẹ, màu sắc của da quy đầu vẫn bình thường, cấu trúc vẫn còn nguyên vẹn. Thuốc gây tê là thuốc xịt tê lidocain 10%.

Các phương pháp như sau:

  • Dùng thuốc gây tê cục bộ xịt trực tiếp lên bao quy đầu để thắt chặt bao quy đầu. Sau đó lộn bao quy đầu lại. Sau khoảng 40 – 50 phút, bao quy đầu nghẹt sẽ xẹp xuống.
  • Người bệnh nên kiên trì thực hiện khoảng 2 – 3 lần / ngày, sau khi thực hiện khoảng 1 – 2 tháng thì bao quy đầu sẽ giãn ra và xệ xuống.
  • Kéo dài bao quy đầu nhẹ nhàng Việc kéo bao quy đầu chỉ được thực hiện khi bao quy đầu bị hẹp nhẹ, nếu tình trạng bao quy đầu đã gây viêm nhiễm thì không nên tự lột tại nhà.

Phẫu thuật điều trị tắc nghẽn bao quy đầu

Đối với những trường hợp hẹp bao quy đầu ở mức độ nặng thì phương pháp điều trị tốt nhất là cắt bao quy đầu.

Cắt bao quy đầu là việc cắt bỏ lớp da thừa và tạo hình lại quy đầu. Đây cũng là cách giúp cải thiện tình trạng dài / hẹp bao quy đầu. Sau khi phẫu thuật, chức năng của bao quy đầu vẫn được bảo toàn. Bao quy đầu dễ dàng tuột lên khi cương cứng, việc vệ sinh bao quy đầu cũng dễ dàng và sạch sẽ hơn.

  • Đầu tiên, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng nghẹt bao quy đầu của từng người và đưa ra phương án cắt phù hợp nhất. Người đàn ông được gây mê trước khi phẫu thuật nên không có cảm giác đau đớn. Sau đó sử dụng chỉ tự động tan để khâu lại, không cần rút chỉ khâu, rút ​​ngắn thời gian hồi phục.
  • Cắt bao quy đầu chỉ là một tiểu phẫu nhỏ trong nam khoa, có thể hoàn thành trong thời gian từ 15 – 20 phút. Sau ca mổ, người đàn ông có thể về nhà ngay mà không cần nằm viện.

thăm khám sinh lý nam

Điều trị bao quy đầu bị nghẽn càng sớm có lợi ích gì?

Những lợi ích của việc cắt bao quy đầu là:

  • Dương vật phát triển bình thường: Bao quy đầu sẽ không bị vướng vào quy đầu khi cương cứng mà tiếp xúc với các kích thích từ bên ngoài khiến kích thước của dương vật không còn nhỏ như những trường hợp hẹp, dài bao quy đầu.
  • Dễ dàng để làm sạch: Việc vệ sinh trở nên dễ dàng hơn, lớp da bao quy đầu trước vẫn ôm chặt lấy quy đầu khó vệ sinh nhưng sau khi lột ra thì nam giới sẽ dễ dàng vệ sinh hơn, dương vật sạch sẽ hơn.
  • Giảm viêm bao quy đầu: Bằng cách loại bỏ các chất cặn bã trong nước tiểu và bộ phận sinh dục, ngăn chặn vi khuẩn, nấm xâm nhập, hạn chế nguy cơ viêm nhiễm bàng quang, viêm niệu đạo,… và giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm. ..
  • Khẳng định bản lĩnh phái mạnh: Nhiều nam giới dễ bị xuất tinh sớm khi không lột được bao quy đầu khi quan hệ tình dục, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt vợ chồng nên tự ý dùng thêm thuốc chống xuất tinh sớm khi chưa rõ bệnh tình là rất nguy hiểm. Vì vậy sau khi chữa và lột bao quy đầu, nam giới sẽ tăng cường sinh lý và hưng phấn hơn mỗi khi ân ái.
  • Ngăn ngừa ung thư dương vật: Nhiều báo cáo chỉ ra rằng bệnh bựa sinh dục là một yếu tố nguy cơ của ung thư dương vật. Bao quy đầu sau khi hết nghẹt sẽ không còn bị bệnh hoặc bị bám cặn tại đầu dương vật, từ đó phòng ngừa được ung thư.

Điều trị bệnh càng sớm có lợi ích gì?

Chữa bao quy đầu bị nghẹt hết bao nhiêu tiền?

Theo các chuyên gia, chi phí điều trị tắc nghẽn bao quy đầu phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Tình trạng bao quy đầu: Một trong những yếu tố cơ bản quyết định đến chi phí điều trị nghẹt bao quy đầu chính là mức độ bệnh nặng hay nhẹ. Trường hợp thắt bao quy đầu nhân tạo thì không có biến chứng gì. Chi phí sẽ thấp hơn so với các biến chứng thật của hẹp bao quy đầu như nhiễm trùng.
  • Địa chỉ điều trị: Chất lượng được đảm bảo khi chữa bao quy đầu bị nghẹt tại địa chỉ uy tín. Có cơ sở vật chất khang trang, máy móc công nghệ hiện đại, bác sĩ giỏi, phương pháp hiện đại, dịch vụ y tế tốt. Tất nhiên, chi phí điều trị sẽ cao hơn khi thực hiện điều trị ở những địa chỉ kém chất lượng hơn.
  • Phương pháp chữa trị: Nếu lựa chọn các phương pháp hiện đại, công nghệ cao thì chi phí điều trị cũng cao hơn. Nhưng nam giới sẽ có thể yên tâm về kết quả điều trị. Khi sử dụng các phương pháp truyền thống để điều trị, chi phí phải trả sẽ rất thấp. Đổi lại, bệnh nhân có thể gặp nguy cơ chảy máu, đau đớn, nhiễm trùng, v.v.
  • Khả năng phục hồi sau điều trị: Nam giới khỏe mạnh nhanh lành không cần nằm viện lâu. Do đó, chi phí điều trị sẽ tiết kiệm hơn so với cắt bao quy đầu dài đối với những người có sức đề kháng kém. Ngoài ra, việc vệ sinh và chăm sóc vết thương kém có thể dẫn đến nhiễm trùng. Điều này sẽ khiến quá trình điều trị kéo dài và cần thời gian nằm viện lâu hơn. Nam giới phải trả tiền để điều trị.

Để biết chính xác chi phí chữa bao quy đầu bị nghẹt là bao nhiêu. Nam giới nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn kỹ lưỡng hơn về vấn đề này.

Thăm khám và chữa nghẹt bao quy đầu ở đâu?

Để lựa chọn được một địa chỉ khám chữa bệnh viêm bao quy đầu uy tín không phải là điều dễ dàng. 

Thăm khám và chữa ở đâu?

Vì hiện nay có rất nhiều địa chỉ hoạt động chui, và chất lượng rất kém, để trục lợi, dùng những “chiêu trò” quảng cáo khiến người bệnh dễ bị “ngợp” dẫn đến lựa chọn sai lầm. Nam giới tránh rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” có thể dựa vào một số tiêu chí sau:

  • Đội ngũ bác sĩ giỏi: Khi bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi thì chỉ có tay nghề vững vàng mới đưa ra được chẩn đoán chính xác. Nắm được quy trình điều trị bao quy đầu bị nghẹt hiệu quả.
  • Cơ sở vật chất: Một địa chỉ chữa viêm bao quy đầu uy tín sẽ luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị tiên tiến, hiện đại. Để phục vụ cho quá trình khám chữa bệnh diễn ra suôn sẻ.
  • Phương pháp xử lý: Một trong những tiêu chí cần có của địa chỉ chất lượng cao đó là áp dụng phương pháp xử lý hiện đại. Hạn chế tối đa tác hại cho người bệnh. Giảm nguy cơ nhiễm trùng và giúp vết thương nhanh lành hơn.
  • Chất lượng dịch vụ: Một địa chỉ chất lượng cao sẽ mang đến những dịch vụ y tế chuyên nghiệp và tiện lợi. Mang đến sự hài lòng và thoải mái tối đa cho người bệnh.
  • Chi phí hợp lý: Đây cũng là tiêu chí quan trọng giúp đánh giá mức độ tin cậy của địa chỉ khám chữa bệnh. Nếu có cơ sở khám chữa bệnh thì thu phí hợp lý theo quy định của Bộ Y tế. 

Video hướng dẫn cách lột bao quy đầu tại nhà

Trên đây là thông tin về chứng nghẹt bao quy đầu ở nam giới và cách chữa hiệu quả nhất. Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp chữa bao quy đầu bị nghẹt tại nhà đều mang lại hiệu quả. Một số trường hợp nếu không đúng cách có thể bị nhiễm trùng hoặc gây biến chứng. Vì vậy, khi có các triệu chứng bị nghẹt quy đầu, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Lê Nguyệt Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *