266 lượt xem

Bạch Tật Lê: Tăng sinh lý, Cường dương, Chống xuất tinh sớm

Bạch Tật Lê là dược liệu dân gian, được mệnh danh là “thần dược phòng the” cho nam giới. Nói đến loại thảo dược này không thể không kể đến các bài thuốc chữa vô sinh, hiếm muộn, chữa rối loạn cương dương, bổ thận tráng dương tăng cường sinh lý nam giới. Thông tin chi tiết về cây thuốc và ứng dụng chữa bệnh sẽ được cung cấp trong bài viết dưới đây. Hãy cùng Genkiland tìm hiểu ngay nhé!

Bạch Tật Lê là cây gì?

Bạch Tật Lê là cây thân thảo, mọc lan trên mặt đất tạo thành thảm rộng 1m, phân nhiều cành, dài 2-3cm. Có các lá kép hình lông chim, gồm 5 đến 7 đôi lá chét, dài khoảng 1 cm, mặt sau phủ một lớp lông mịn màu trắng. Hoa màu vàng, mọc đơn độc ở kẽ lá, cuống lá dài, có lông tơ, thường nở vào mùa hè. Quả nhỏ và khô, gồm năm lớp vỏ cứng. Dưới lớp vỏ dày là những hạt có phôi.

Loại thảo dược này có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là tốt cho sinh lý nam giới.

Bạch Tật Lê là cây gì?

Bạch Tật Lê có đặc điểm gì?

  • Phân bố: Cây Tật Lê mọc ở nhiều nước, ở nước ta phân bố chủ yếu ở ven biển như tỉnh Quảng Bình, kéo dài đến Phú An, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và một số tỉnh phía Nam.
  • Bộ phận thường dùng của cây: Thường dùng quả chín, phơi hay sấy khô. Theo Đông y, cây Tật Lê có vị đắng, tính bình nếu để sống bình thường. Tật Lê có những chiếc gai sắc nhọn, phần thịt sẽ bị thối rữa khi bạn dẫm phải.
  • Thành phần hóa học của cây Tật Lê: Một số thành phần hóa học được nghiên cứu bao gồm 0,001% ancaloit; 3,5% chất béo; dầu; nhiều nitrat; chất diệp lục (sắc tố màu đỏ tạo ra lá); tannin; flavonoid; Saponin, đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường sinh lý.

Bạch Tật Lê có tác dụng gì?

Tuy Tật Lê là một vị thuốc có từ lâu đời trong Đông y về công dụng đối với sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết đến tác dụng của nó. Dưới đây là một số lợi ích cụ thể như:

  • Tăng cường chức năng sinh lý: Tật Lê từ lâu đã là cách chữa yếu sinh lý được sử dụng trong y học cổ truyền để bổ thận và hỗ trợ chức năng tình dục. Đến nay, hoạt chất mà các nhà nghiên cứu tìm ra để tăng cường sinh lực là diosgenin. Không chỉ vậy, một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng nồng độ testosterone trong máu tăng lên khi sử dụng Tật Lê. Đó là một loại hormone kích thích tình dục. 

Tăng cường chức năng sinh lý

  • Chữa các bệnh sinh lý nam: Tật Lê còn là bài thuốc chữa vô sinh, hiếm muộn, chữa rối loạn cương dương, giúp bổ thận tráng dương. Đặc biệt, khi sử dụng loại thảo dược này trước lúc quan hệ sẽ có tác dụng như thuốc làm to dương vật giúp các đấng mày râu có dương vật nhỏ sẽ tự tin hơn trước bạn tình. 
  • Tác dụng giảm đau: Chiết xuất rượu lạnh 50 ° của toàn cây Tật Lê cho thấy tác dụng giảm đau đáng kể, tác dụng này đã được thử nghiệm trước khi công bố.
  • Làm giảm lipid máu: Một số chế phẩm Tật Lê cho thấy làm giảm đáng kể các thành phần lipid máu. Giảm LDL-Cho và tăng HDL-Cho. Cơ chế là giảm sinh tổng hợp cholesterol ở gan và tăng đào thải acid mật qua phân.
  • Hỗ trợ điều trị sỏi thận và bàng quang: Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc kết hợp một số loại thảo mộc với cây Tật Lê có thể mang lại hiệu quả trong việc điều trị sỏi thận và bàng quang. Giúp làm sạch chất xơ và giảm các triệu chứng khác liên quan đến sỏi.
  • Chữa chứng đái dầm ở trẻ em: Một số bài thuốc kết hợp lá mùi gai để chữa chứng đái dầm ở trẻ em. Vì vị thuốc này có tác dụng bổ thận tráng dương nên theo y học Trung Quốc, một trong những nguyên nhân gây ra chứng đái dầm ở trẻ là do thận hư.
  • Các lợi ích khác: Tật Lê cũng là một phương thuốc thường được kê đơn để chữa đau mắt, chảy nước mắt, đau đầu, đau họng, sưng vú, hoặc tắc tia sữa ở phụ nữ…

Sử dụng Bạch Tật Lê như thế nào để có kết quả tốt nhất?

Sử dụng Tật Lê có rất nhiều cách nhưng không phải cách nào cũng mang lại hiệu quả như mong muốn. Dược liệu có nhiều ưu điểm nhưng mỗi đối tượng sẽ có cách sử dụng khác nhau, mọi người nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng. Dưới đây là một số cách các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng đối với loại thảo mộc này:

Làm trà Bạch Tật Lê

Đây là cách sử dụng thông dụng và đơn giản nhất, áp dụng được cho nhiều đối tượng.

Làm trà Bạch Tật Lê

  • Nguyên liệu: 10 gam dược liệu, nước lọc.
  • Cách pha trà Bạch Tật Lê: Dùng các vị thuốc đã phơi khô, chia đôi và đun với 1 lít nước trong khoảng 20 phút. Uống với nước có thể uống trong ngày, mỗi ngày 10 gam.

Ngoài ra, để thuận tiện cho mỗi lần sử dụng, người dùng có thể mua trà thảo mộc Tật Lê về pha sẵn với nước đun sôi để nguội và uống mỗi ngày.

Dùng Bạch Tật Lê ngâm rượu

Làm rượu với các loại thuốc bắc là cách làm được nhiều đấng mày râu ưa thích. Công thức này là bài thuốc tăng ham muốn cho nam có thể giúp đàn ông lấy lại khả năng giường chiếu. 

Ngoài ra rượu Tật Lê còn có nhiều công dụng khác như nâng cao chất lượng tinh trùng, hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn, là cách chữa xuất tinh sớm tại nhà

  • Chuẩn bị: Tật Lê, rượu trên 40 độ, lọ thủy tinh.
  • Cách làm rượu: Dược liệu mang đi sao vàng cho thơm, để nguội, cho vào bình thủy tinh rồi đổ rượu trắng vào đậy kín nắp. Có thể ngâm với các dược liệu khác như cây sói rừng, dâm dương hoắc để tăng hiệu quả.

Bài thuốc Bạch Tật Lê chữa bệnh nào được ưa chuộng nhất?

Tật Lê được Đông y đánh giá cao trong nhiều bài thuốc và dùng để chữa bệnh, cải thiện tình trạng bệnh. Dưới đây là một số bài thuốc thông dụng mà người dùng có thể tham khảo:

Tật Lê điều trị liệt dương, rối loạn cương dương và xuất tinh sớm

  • Chuẩn bị: Tật Lê, hạt Tơ Hồng, Kỷ Tử, Ba Kích, Quả Kim Anh
  • Cách làm thuốc chữa bệnh xuất tinh sớm, thuốc rối loạn cương dương, liệt dương như sau: Các nguyên liệu rửa sạch, cho vào ấm với 1,5 lít nước, đun sôi khoảng 45 phút. Chắt lấy nước, chia 2 – 3 lần uống trong ngày, khi uống có thể hâm nóng lại.

Điều trị rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh

  • Nguyên liệu: 12g cây Tật Lê khô, Đương Quy 12g
  • Cách làm: Cho các vị thuốc vào ấm nước 1 lít, đun trên lửa nhỏ cho đến khi cạn còn 1 chén, uống làm 2 lần trong ngày.

Vị thuốc Bạch Tật Lê điều trị đau mắt, giảm thị lực, chảy nước mắt

Bệnh nhân có thể được điều trị theo hai cách: 

  • Mỗi ngày uống 8g bột Tật Lê với nước sôi ấm, mỗi lần 4g. Dùng trong 2 tuần đến 1 tháng cho đến khi các triệu chứng biến mất.
  • Vị thuốc được kết hợp giữa hoa cúc và cây kim tiền thảo sắc lấy nước uống mỗi ngày.

Khắc phục bệnh loét miệng, viêm họng và đau răng

  • Cách 1: Đun bột Tật Lê với nước 3 lần cho đặc, cho mật ong vào trộn đều. Sử dụng hỗn hợp thu được để thoa lên vùng da bị loét, bị viêm nhiều lần trong ngày.
  • Cách 2: Phối hợp các dược liệu với Ngũ Bội Từ, Mộc Tặc, Hắc Phàm, Nhục Quế… thành bột. Bôi bột thu được vào chỗ bị loét, đợi 5 – 10 phút rồi súc miệng bằng nước lọc. Làm như vậy 4-5 lần mỗi ngày trong vài ngày cho đến khi các triệu chứng của bệnh biến mất.

Khắc phục bệnh loét miệng, viêm họng và đau răng

Chữa hôi miệng

  • Chuẩn bị: Tật Lê, Thỏ Ty Tử, Hoàng Kỳ, Thục Địa, Quế chi, Nhung Hươu.
  • Cách thực hiện: Sắc một thang các nguyên liệu trên với 1,5 lít nước lọc mỗi ngày, đun nhỏ lửa trong 2 giờ cho đến khi cạn còn 1 chén, uống khi còn nóng.

Thuốc chữa suy nhược thần kinh

  • Để chuẩn bị: Thảo mộc Tật Lê khô, Hương Phụ, Uất Kim cùng Phục Linh và Chỉ Xác.
  • Cách làm: Các nguyên liệu rửa sạch, cho vào ấm với 1 lít nước, đun nhỏ lửa đến khi còn 1 chén, uống khi còn nóng.

Bài thuốc tại nhà điều trị di chứng tai biến mạch máu não

  • Chuẩn bị: Tật Lê, Hy Thiêm, Thiên Ma, Cương Tằm cùng với Ngô Đồng, Địa Long và Nam Tinh
  • Thực hiện: Mỗi ngày dùng 1 lít nước, sắc đến khi còn ⅓ thì chắt lấy nước uống trong ngày.

Điều trị chứng đái dầm ở trẻ em

  • Chuẩn bị: Tật Lê khô, Trầm Hương, Phục Linh, Sơn Thù.
  • Phương pháp thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu sau đó cho vào ấm cùng với nước lọc đun nhỏ lửa từ 1-1,5 giờ. Sắc canh thang uống mỗi ngày, chia làm 2 lần.

Giải độc, chữa ngứa da

  • Nguyên liệu: Dược liệu Tật Lê khô, Thổ Phục Linh với Kinh Giới, quả Ké Đầu Ngựa, Ý Dĩ.
  • Thực hiện: Cho các nguyên liệu vào ấm với 1 lít nước, đun sôi trong một giờ, chắt lấy nước, uống trong ngày.

Điều trị và làm sáng vết sẹo 

  • Nguyên liệu: Tật Lê và Chi Tử đã nghiền thành bột.
  • Thực hiện: Mỗi ngày dùng 1 thìa cà phê 2 loại bột, trộn đều với giấm trắng. Dùng bông gòn thấm nước hoa hồng thoa lên vết sẹo thâm trước khi đi ngủ, để qua đêm và rửa sạch mặt vào buổi sáng.

Bạch Tật Lê có tác dụng phụ không?

Đến nay, trong các báo cáo nghiên cứu về loại thảo dược này, không có ghi nhận nào về độc tính hay tác dụng phụ trong quá trình sử dụng. Do đó, bạn có thể yên tâm sử dụng để chữa bệnh nhưng không nên quá lạm dụng và lạm dụng.

Không nên quá lạm dụng vì có một số đánh giá cho rằng vị thuốc này có thể gây rối loạn vận động và liệt chân sau ở cừu, đau dạ dày và tiêu chảy ở người. Chỉ nên dùng từ 12 đến 16 gam thuốc bột hoặc thuốc sắc mỗi ngày.

Bạch Tật Lê có tác dụng phụ không?

Trong thời gian dùng thuốc nên kết hợp với lối sống lành mạnh hạn chế rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích gây căng thẳng thần kinh và điều trị các bệnh lý tiềm ẩn (nếu có).

Lưu ý gì khi sử dụng Bạch Tật Lê?

Tật Lê là một loại thảo dược quý với những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với nam giới. Tuy nhiên, khi sử dụng, người bệnh cần lưu ý những điểm sau:

  • Thảo dược có tính ấm, không nên dùng cho người khí huyết hư nhược. Có thể gây tổn thương máu nếu sử dụng.
  • Không sử dụng thuốc này cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai và cho con bú.
  • Tật Lê có thể tương tác với thuốc nên cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ chuyên môn trước khi sử dụng.
  • Điều trị bằng Tật Lê chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng, trường hợp nặng cần đến bệnh viện chuyên khoa kiểm tra và điều trị kịp thời.
  • Để nâng cao sức khỏe, đặc biệt là sinh lý nam, mọi người nên thiết lập một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học.

Mua Bạch Tật Lê chất lượng ở đâu? Giá bao nhiêu?

Nhiều cư dân mạng tỏ ra hoang mang thắc mắc nên mua Tật Lê hay trà Bạch Tật Lê ở đâu khi có quá nhiều nhà cung cấp, thị trường bị xáo trộn và cộng với giá cả cao ngất ngưởng, người dùng không biết nên mua loại thuốc nào.

Để mua được thảo dược đạt chuẩn và chất lượng, bạn nên đến các cơ sở cung cấp thảo dược, nhà thuốc đông y uy tín, nổi tiếng tại địa phương tìm mua hoặc đặt mua ở các các vùng chuyên trồng cây Tật Lê ở Quảng Bình, Quảng Trị.

Hiện nay, vị thuốc Bạch Tật Lê được bán với giá 150.000 – 250.000 đồng / 1kg.

Mua Tật Lê chất lượng ở đâu? Giá bao nhiêu?

Qua những thông tin về cây Bạch Tật Lê được chia sẻ trong bài viết hy vọng sẽ giúp mọi người có những hiểu biết chung về dược liệu. Sử dụng đúng cách, đúng đối tượng sẽ tạo điều kiện phát huy tối đa dược liệu và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Lê Nguyệt Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *