249 lượt xem

Lông mọc ngược ở vùng kín là do đâu? 8 Cách chữa hết sần ngứa

Lông mu là loại lông mọc trên những vùng da nhạy cảm, kín đáo trên cơ thể và rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập nếu không được vệ sinh và chăm sóc đúng cách. Vì vậy, tình trạng lông mu mọc ngược thường xảy ra ở chị em. Việc cần thiết đối với cả nam và nữ là tìm hiểu để kịp thời phát hiện và điều trị hoặc phòng tránh bệnh hiệu quả. Vậy lông mọc ngược ở vùng kín là gì? Hãy cùng Genkiland tìm hiểu ngay nhé!

Lông mọc ngược ở vùng kín là gì?

Lông mu mọc ngược ở vùng kín là lông không mọc trên bề mặt da mà mọc ngược vào da. Điều này xảy ra khi lông mu được cạo, nhổ hoặc tẩy lông. 

Khi lông mọc ngược vào bên trong da, cơ thể sẽ phản ứng với nó, coi nó như dị vật và bắt đầu có các triệu chứng như đau, ngứa, đỏ hoặc sưng, thậm chí là khó tăng ham muốn cho phụ nữ vì sự tự ti trước bạn tình

Lông mọc ngược ở vùng kín

Lông mu mọc ngược có thể tự cải thiện mà không cần can thiệp y tế. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên và lượng lông mọc ngược nhiều, gây khó chịu ảnh hưởng đến sinh hoạt thì hãy lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng lông mọc ngược ở vùng kín?

  • Cấu trúc của nang và hướng của lông có thể ảnh hưởng đến cách lông mu phát triển. Ở những người có lông xoăn, họ sẽ gặp khó khăn khi mọc dựng đứng. Kết quả là lông có xu hướng cuộn vào trong và gây ra hiện tượng lông mọc ngược.

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng lông mọc ngược ở vùng kín?

  • Tế bào da chết cũng là một nguyên nhân khiến lông mọc ngược. Nếu không tẩy tế bào chết có thể dẫn đến tắc nghẽn nang lông. Từ đó, các chướng ngại vật phát triển trong các nang lông, khiến lông khó đi qua và mọc thẳng vào trong.

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng lông mọc ngược ở vùng kín?

  • Androgen là hormone sinh dục ảnh hưởng đến sự phát triển của lông và tóc. Những người có nồng độ androgen cao bị rậm lông và mọc lông quá mức. Sự phát triển quá mức có thể dẫn đến mất kiểm soát và tạo cơ hội cho lông mọc ngược.
  • Ngoài ra, một số người có thói quen nhổ hoặc cạo lông có nguy cơ bị lông mọc ngược. Việc nhổ và cạo không hoàn toàn có thể để lại chân lông ngay dưới bề mặt da. Chính lớp lông này có thể gây kích ứng da và gây viêm nhiễm. Do nam giới có thói quen cạo râu nên dễ dẫn đến tình trạng lông mặt mọc ngược. Phụ nữ cạo lông tay hoặc chân thường xuyên cũng dễ mắc tình trạng này.

Làm thế nào để điều trị lông mọc ngược ở vùng kín?

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ không cần điều trị lông mu mọc ngược. Lông sẽ trở lại bình thường sau một thời gian. Nếu lông không mọc lại qua da, bạn có thể thử một trong các phương pháp điều trị sau.

Ngừng tẩy lông ở khu vực đó

Ngừng tẩy lông, cạo hoặc nhổ lông ở những vùng mọc ngược và bạn có thể sử dụng khi lông rụng. Cạo liên tục có thể khiến vùng nhạy cảm trở nên trầm trọng hơn. Gãi hoặc nhổ lông mọc ngược có thể làm bạn khó chịu hơn. Nó thậm chí có thể gây nhiễm trùng da hoặc để lại sẹo.

Chườm nóng

Đặt một miếng gạc nhiệt lên vùng lông mọc ngược. Bạn cũng có thể dùng khăn ẩm hoặc bàn chải đánh răng mềm để chà xát theo chuyển động tròn trên da.

Chườm nóng

Tẩy lông nhẹ nhàng

Khi lông mọc ngược ra khỏi da, hãy dùng nhíp vô trùng hoặc kim để kéo nhẹ nhàng. Bạn không nên kéo hết tóc ra ngoài cho đến khi vùng da đó lành hoặc da trên lông đã lành. Đừng đi sâu vào da của bạn. Vì nếu va chạm mạnh, làm vỡ da có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Tẩy da chết

Nhẹ nhàng rửa sạch và tẩy tế bào chết xung quanh lông mọc ngược để giúp đưa chúng trở lại bề mặt da. Nếu cách đó không hiệu quả, bác sĩ có thể kê toa một loại thuốc có thể giúp tế bào da chết bong ra nhanh hơn.

Sử dụng các loại kem đặc biệt để giảm viêm

Nếu lông mu mọc ngược gây ra nhiều mẩn đỏ và viêm nhiễm, bác sĩ có thể kê đơn kem steroid. Điều trị tại chỗ này có thể làm giảm sưng tấy và kích ứng xung quanh tóc.

Sử dụng retinoids (vitamin A)

Retinol hay còn được gọi với cái tên quen thuộc hơn là vitamin A. Hoạt chất này có thể được chia nhỏ để tạo thành một số dạng khác của vitamin A có trong các sản phẩm chăm sóc da hoặc thuốc bôi ngoài da. Chất tẩy tế bào chết, chẳng hạn như retinoids (Renova, Retin-A), có thể tăng tốc độ loại bỏ tế bào da chết. Chúng cũng có thể giúp xóa các mảng da sẫm màu do lông mọc ngược. Bạn cần đơn thuốc của bác sĩ đối với retinoids. Tuy nhiên, những loại thuốc này có thể gây khô da. Nếu bạn đang mang thai, không sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có chứa retinoin. Thuốc này nguy hiểm cho trẻ sơ sinh và có thể gây dị tật bẩm sinh.

Các biện pháp OTC

  • Tẩy tế bào chết bằng axit salicylic hoặc glycolic. Những sản phẩm này sẽ giúp giữ cho các nang lông mở ra để tóc không bị bết. Nếu bạn có lông mọc ngược, không sử dụng các sản phẩm này vì chúng có thể gây kích ứng vùng da đó. 
  • Sử dụng kem benzoyl peroxide. Thành phần này, được tìm thấy trong các loại thuốc trị mụn không kê đơn, có thể giúp làm khô vùng da bị mụn và giảm mẩn đỏ. 
  • Kem dưỡng ẩm không gây nhờn có thể tẩy tế bào da chết thường làm tắc nghẽn nang lông và khiến lông mọc ngược.

Các biện pháp khắc phục tự nhiên

  • Dầu cây trà tiêu diệt vi khuẩn và giảm sưng tấy. Nó đôi khi được sử dụng để điều trị mụn trứng cá, nhưng cũng có thể điều trị lông mọc ngược. Pha loãng dầu với nước và sử dụng một miếng bông. 
  • Đường là một chất tẩy tế bào chết tự nhiên. Trộn nó với dầu ô liu hoặc mật ong để dưỡng ẩm cho da và diệt khuẩn. Đắp hỗn hợp theo chuyển động tròn và rửa sạch bằng nước ấm. 
  • Baking soda giúp tẩy tế bào chết và giảm viêm da. Trộn 1 thìa muối nở với 1 cốc nước. Thoa hỗn hợp này lên da bằng một miếng bông gòn và rửa sạch bằng nước lạnh.

Các biện pháp khắc phục tự nhiên

Lưu ý gì khi bị lông mọc ngược ở vùng kín?

Nếu bạn có lông mu mọc ngược, hãy tránh những điều sau:

  • Cố gắng không nhổ hoặc nhổ lông mọc ngược vì có thể dẫn đến nhiễm trùng.
  • Không bóp da gà. Việc đó chỉ cố gắng làm bật vết sưng có thể dẫn đến nhiễm trùng hoặc để lại sẹo.
  • Đừng cố nhổ lông dưới da. Nếu bạn muốn loại bỏ lông, hãy thực hiện nhẹ nhàng.

Làm thế nào để ngăn chặn lông mọc ngược ở vùng kín?

Nếu bạn tiếp tục muốn chăm sóc lông mu của mình, hãy làm theo các bước sau để ngăn ngừa lông mọc ngược trong tương lai:

Xử lý tình trạng lông mu trước khi cạo

Xử lý lông mu trước khi cạo có thể làm giảm nguy cơ lông mọc ngược khi chúng bắt đầu mọc lại.

  • Đầu tiên, rửa sạch da bằng xà phòng nhẹ. Xoa vào kem cạo râu bôi trơn hoặc gel cạo râu, hoặc loại được thiết kế cho các vùng nhạy cảm.
  • Khi bạn làm xong, hãy lau khô khu vực này trước khi mặc quần lót và quần dài. Sử dụng dao cạo một lưỡi

Một số máy cạo râu được thiết kế để giảm nguy cơ lông mọc ngược. Bạn có thể thử một trong những loại dao cạo chuyên nghiệp này hoặc chỉ cần mua dao cạo một lưỡi.

Nếu máy cạo râu của bạn đã cũ, hãy thay máy mới. Ngoài ra, các lưỡi dao xỉn màu không tạo ra các đường cắt chính xác, sạch sẽ và làm tăng nguy cơ lông mọc ngược.

Cân nhắc việc triệt lông bằng Laser

Mặc dù đắt tiền nhưng triệt lông bằng laser là giải pháp lâu dài cho tình trạng lông mọc ngược. Triệt lông bằng tia laser loại bỏ lông ở mức độ sâu hơn, làm tổn thương các nang lông. Trong hầu hết các trường hợp, điều này ngăn tóc mọc lại.

Cân nhắc việc triệt lông bằng Laser

Tẩy lông bằng laser đòi hỏi nhiều lần điều trị trong nhiều tuần và nhiều tháng, nhưng kết quả thường là bán vĩnh viễn. Loại bỏ bằng laser không hiệu quả đối với lông vàng hoặc rất nhạt.

Cân nhắc các lựa chọn tẩy lông không dùng dao cạo

  • Tẩy lông bằng hóa chất là một lựa chọn, nhưng chúng có thể gây kích ứng da nhạy cảm. Kiểm tra chất làm rụng lông trên một vùng da nhỏ trên một bộ phận khác của cơ thể trước khi sử dụng nó trên vùng mu của bạn. Nếu không có phản hồi trong vòng 24 giờ, bạn có thể tự tin sử dụng. Hãy nhớ rằng da ở bộ phận sinh dục nhạy cảm hơn nhiều so với da trên cánh tay hoặc chân. Một số loại kem kê đơn có thể làm giảm lông mọc lại, đặc biệt nếu bạn sử dụng chúng sau laser hoặc các liệu pháp tẩy lông khác.
  • Điện phân là một phương pháp điều trị triệt lông vĩnh viễn. Nó sử dụng điện cực để phá hủy chân tóc. Giống như tẩy lông bằng laser, điện phân đòi hỏi nhiều lần điều trị trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Khi nào tình trạng lông mọc ngược ở vùng kín cần đến gặp bác sĩ?

Thông thường, bạn không cần đến gặp bác sĩ khi chỉ có một vài sợi lông mọc ngược. Bạn có thể dễ dàng xử lý chúng tại nhà một cách đơn giản và hiệu quả. Tuy nhiên, nếu tình trạng lông mọc ngược trở nên nghiêm trọng hoặc mãn tính, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được điều trị thích hợp. Các tình huống bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa là:

  • Mụn mủ hoặc mụn nang có chứa mủ
  • Nhiều nốt viêm đỏ
  • Ngứa ngáy
  • Đau đớn

Khi nào tình trạng lông mọc ngược ở vùng kín cần đến gặp bác sĩ?

Trong trường hợp bị nhiễm trùng, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp tiêu diệt vi khuẩn và làm giảm nhanh các triệu chứng. Đối với những trường hợp lông mọc ngược mãn tính, cần thay đổi thói quen và sử dụng các loại thuốc bôi giúp giảm chất sừng trên da. Không tự ý nhổ lông mọc ngược hoặc nhổ không đúng cách.

Lông mọc ngược ở vùng kín có thể xảy ra ở vùng da khác không?

Câu trả lời là có! Lông mọc ngược có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể bạn. Tuy nhiên, nó xảy ra thường xuyên hơn ở những vùng thường xuyên cạo hoặc nhổ lông. Ngoài tình trạng lông mu mọc ngược cũng thường gặp, bạn cũng có thể mắc phải tình trạng này ở các vị trí khác trên cơ thể như:

  • Mặt và cổ
  • Da đầu
  • Tay
  • Bàn Chân
  • Ngực
  • Lưng
  • Mông

Qua bài viết trên từ Genkiland đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin về cách chữa lông mọc ngược ở vùng kín. Mong rằng qua bài viết này, bạn đọc nếu thấy khó chịu và các biến chứng ảnh hưởng, hãy đến cơ sở y tế để được điều trị đúng cách và phòng ngừa hiệu quả. Đừng quên theo dõi và chăm sóc sức khỏe mỗi ngày nhé!

Lê Nguyệt Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *