321 lượt xem

Chiều dài xương đùi thai nhi lý tưởng để trẻ không bị Down

Mẹ bầu không chỉ cần quan tâm đến chiều cao, cân nặng của thai nhi và các chỉ số trong tuần như đường kính đầu lưỡi. Chiều dài xương đùi thai nhi cũng rất quan trọng trong việc đánh giá sự phát triển của trẻ và các bệnh dị tật bẩm sinh.

Chiều dài xương đùi thai nhi là gì?

Chiều dài xương đùi (FL) là một trong 6 chỉ số quan trọng mà mẹ phải nắm vững ở ở các tuần, đặc biệt là tuần thứ 37 (5 chỉ số còn lại là đường kính lưỡng đỉnh, cân nặng, chu vi vòng đầu, vòng bụng và tỷ lệ đầu đầu chân).

Chiều dài xương đùi thai nhi là gì?

Chiều dài xương đùi của thai nhi được xác định từ 14 tuần tuổi thai và luôn được duy trì ở những lần khám sau. Ngoài việc đánh giá sự phát triển của thai nhi, chiều dài của xương đùi cũng rất quan trọng trong việc phát hiện bệnh Down của thai nhi.

Chiều dài xương đùi có ý nghĩa gì?

Cũng giống như các chỉ số khác, chiều dài xương đùi qua từng tuần tuổi cho mẹ biết con có phát triển bình thường hay không. Trường hợp thai nhi có chỉ số chiều dài xương đùi bình thường, mẹ hoàn toàn yên tâm nghỉ ngơi để đón thai nhi.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp kết quả siêu âm thai cho thấy xương đùi ngắn. Theo một số nghiên cứu, đó là dấu hiệu làm tăng nguy cơ mắc hội chứng Down lên gấp 2-3 lần. Tuy nhiên, đây chỉ là nguy cơ gia tăng chứ không có nghĩa là bé nào có chiều dài xương đùi ngắn sẽ bị Down.

Chiều dài xương đùi có ý nghĩa gì?

Thông số để đánh giá thai nhi có mắc hội chứng Down hay không là đo độ mờ da gáy, tiền sử bệnh của mẹ hoặc yếu tố di truyền gia đình…

Ngoài ra, để xác định xương đùi của trẻ còn tốt hay không cần đo mật độ khoáng xương và nhiều thông số khác để đánh giá. Nếu bạn không chắc chắn, bạn có thể yêu cầu các xét nghiệm bổ sung.

Chiều dài xương đùi ngắn hơn tuần tuổi có sao không?

Nếu kết quả siêu âm cho thấy xương đùi của thai nhi ngắn là dấu hiệu cảnh báo bé có nguy cơ mắc hội chứng Down. Tuy nhiên, đây chỉ là tín hiệu cảnh báo, còn thông số chính xác nhất để đánh giá thai nhi có mắc hội chứng Down hay không là đo độ dày cổ, tiền sử bệnh hay di truyền của mẹ…

Để xác định chiều dài xương đùi của thai nhi có bình thường hay không cần đo mật độ chất khoáng của xương và sử dụng nhiều thông số khác để đánh giá.

xương đùi thai nhi ngắn hơn tuần tuổi có sao không?

Nếu thai phụ cảm thấy không an toàn, hãy yêu cầu làm các xét nghiệm khác trong quá trình khám thai. Nếu mẹ bầu quan tâm đến chiều dài xương đùi chuẩn của thai nhi tuần 16, chiều dài xương đùi theo tuần 22 hay chiều dài xương đùi tuần 30 thì hãy dựa vào số đo chiều cao, cân nặng chuẩn của thai nhi để có thông tin chi tiết nhất.

Chiều dài xương đùi thai nhi ngắn là do đâu?

Do di truyền

Di truyền là một trong những yếu tố quyết định chiều dài xương đùi của thai nhi, thường chiếm khoảng 23%. 

Cụ thể là do yếu tố DNA quyết định như mẹ mang bầu khi đã lớn tuổi hoặc xương đùi của bố mẹ ngắn. Thì tỷ lệ chiều dài xương đùi ngắn ở trẻ là rất cao.

xương đùi thai nhi ngắn là do đâu?

Chế độ dinh dưỡng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những quan niệm sai lầm trong chế độ ăn uống của mẹ cũng gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi. 

Đặc biệt, nếu mẹ quá coi trọng chất đạm trong thực đơn hàng ngày mà không bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng giàu sữa và canxi. Hoặc mẹ bầu ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo, tinh bột, đường thì vẫn bị ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển khung xương của thai nhi.

Chế độ dinh dưỡng

Để cải thiện số đo chiều dài xương đùi của thai nhi hàng tuần thực đơn cho bà bầu cần bổ sung các dưỡng chất quan trọng như vitamin D, canxi, protein, i-ốt, sắt, axit folic, axit béo không no (DHA, ARA)… trong suốt thai kỳ.

Thói quen xấu

Một số thói quen hàng ngày như ngủ muộn, uống nhiều nước ngọt, cà phê, rượu bia hay hút thuốc lá cũng là những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ.

Thói quen xấu

Môi trường sống không hoàn hảo

Một nghiên cứu cho thấy, nếu mẹ bầu sống trong môi trường ô nhiễm sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi. Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia đã kiểm tra những phụ nữ mang thai sống trong không khí khói bụi 48 giờ và những bà mẹ sống trong không khí trong lành. 

Kết quả cho thấy, khi sống trong môi trường ô nhiễm, cân nặng khi sinh ra của trẻ sẽ giảm 9% và chỉ số vòng đầu cũng giảm 2%. Trong khi nhóm phụ nữ mang thai được hít thở không khí trong lành, chiều cao và cân nặng của thai nhi không thay đổi. Điều này chứng tỏ môi trường sống luôn có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển cân nặng và chiều cao của trẻ.

Môi trường sống không hoàn hảo

Vì vậy, bà bầu cần chú ý vệ sinh môi trường sống, tránh tiếp xúc với không khí ô nhiễm. Tránh xa khói thuốc, đóng cửa sổ và cửa ra vào trong giờ cao điểm, rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Bảng chiều dài xương đùi  

Bảng chỉ số thai nhi hàng tuần chi tiết với những thông tin mới nhất của WHO dưới đây sẽ giúp các mẹ hiểu rõ hơn về sự phát triển của thai nhi. 

Bảng chiều dài xương đùi thai nhi 

Tuổi thai nhi theo tuần  Chiều dài xương đùi theo tuần 
14 14mm
15 17mm
16 20mm
17 23mm
18 25mm
19 28mm
20 31mm
21 34mm
22 36mm
23 39mm
24 42mm
25 44mm
26 47mm
27 49mm
28 52mm
29 54mm
30 56mm
31 59mm
32 61mm
33 63mm
34 65mm
35 67mm
36 68mm
37 70mm
38 71mm
39 73mm
40 74mm

Trên đây là những chia sẻ của Genkiland liên quan đến chiều dài xương đùi thai nhi lý tưởng. Hy vọng tất cả những thông tin cung cấp sẽ giúp mẹ bầu hiểu rõ hơn về vấn đề này. Để biết thai nhi có phát triển bình thường hay không, các mẹ nên khám thai định kỳ và đến gặp bác sĩ ngay nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào. Chúc các bạn có một thai kỳ khỏe mạnh!

Lê Nguyệt Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *