219 lượt xem

5 Dấu hiệu tinh trùng khỏe mạnh bằng mắt thường cực chính xác

Việc tinh trùng khỏe mạnh sẽ giúp bạn dễ thụ thai như mong muốn. Vì vậy, xác định cụ thể dấu hiệu tinh trùng khỏe mạnh hay không là rất cần thiết. Từ đó bạn có thể biết được tình trạng sức khỏe của mình. Hãy cùng Genkiland tìm hiểu ngay nhé!

Tinh trùng yếu là do đâu?

Trước khi biết được dấu hiệu tinh trùng khỏe mạnh bạn cần nắm được nguyên nhân dẫn đến tinh trùng yếu là gì?Lý do của sự suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng là:

  • Chế độ sinh hoạt không lành mạnh có thể ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng, ví dụ như tắm nước nóng, mặc quần bó, đặt máy tính xách tay lên đùi khi làm việc … Thường xuyên thức khuya, uống rượu bia và các thói quen khác 

Tinh trùng yếu là do đâu?

  • Do mất cân bằng của hormone.
  • Do viêm nhiễm: như viêm tuyến tiền liệt, lậu …
  • Các bệnh thực thể của cơ quan sinh sản, chẳng hạn như giãn tĩnh mạch thừng tinh, tinh hoàn không to, các khuyết tật của ống dẫn tinh do phẫu thuật, nhiễm trùng hoặc chấn thương
  • Các bệnh di truyền, chẳng hạn như hội chứng Klinefelte.
  • Một số loại thuốc: Việc sử dụng thuốc kháng sinh và một số loại khác như thuốc chữa xuất tinh sớm không đúng liều lượng cho phép cũng có thể gây giảm số lượng tinh trùng

Dấu hiệu tinh trùng khỏe mạnh là gì?

Có nhiều cách để kiểm tra độ mạnh hay yếu tinh dịch nam nhờ các dấu hiệu của tinh trùng khỏe mạnh như sau:

Lượng tinh dịch là biểu hiện tinh trùng khoẻ mạnh

Ở người khỏe mạnh, nếu chất lượng tinh trùng tốt thì lượng tinh dịch xuất ra khi giao hợp có thể từ 2 đến 5 ml.

Số lượng tinh dịch xuất ra có thể phản ánh sức khỏe của tinh trùng

Nếu lượng tinh dịch vượt quá 7 ml thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm túi tinh. Ngược lại, nếu dưới 2ml có nghĩa là lượng tinh trùng trong tinh dịch quá ít và không thể đảm bảo chất lượng.

Dấu hiệu tinh trùng khỏe mạnh là gì?

Dấu hiệu tinh trùng khỏe mạnh nhờ tỷ lệ hóa lỏng

Đối với những tinh trùng bình thường và khỏe mạnh, khi phóng vào âm đạo, tinh dịch sẽ tự động hóa lỏng hoàn toàn trong khoảng 15 – 30 phút. Lúc này, tinh trùng bắt đầu tiến sâu vào tử cung và tìm đến gặp trứng để gặp trứng thụ tinh.

Để xác định thời gian hóa lỏng của tinh dịch, nam giới có thể xuất tinh ra ngoài và quan sát toàn bộ quá trình. Nếu sau 30 phút mà tinh dịch vẫn không hóa lỏng thì có thể là tinh trùng đã đông lại hoặc nam giới có nguy cơ cao bị đông đặc tinh trùng – hiện tượng này có thể khiến tinh trùng mất khả năng di chuyển.

Tinh dịch và độ nhớt của tinh trùng

Quan sát độ nhớt của tinh dịch và tinh trùng cũng là một cách đơn giản để nhận biết dấu hiệu tinh trùng khỏe mạnh. Sau khi xuất tinh, đợi đến khi tinh dịch hóa lỏng hoàn toàn, có thể dùng ống nghiệm thủy tinh hoặc dùng ngón tay sờ vào tinh dịch rồi nhấc lên. 

Nếu tinh dịch có thể kéo dài thành một đường từ 2 cm trở lên thì xin chúc mừng bạn, vì đây là một trong những dấu hiệu cho thấy sức khỏe của tinh trùng.

Ngược lại, nếu tinh dịch không dính vào dị vật hoặc độ kết dính rất ít và chỉ kéo một đường ngắn dưới 2 cm thì khả năng tinh trùng loãng là rất cao.

Màu sắc của tinh trùng là dấu hiệu nhận biết tinh trùng khỏe mạnh 

Thông qua màu sắc của tinh trùng, nam giới có thể phán đoán được độ mạnh của tinh trùng ở mức độ nào. Vậy dấu hiệu tinh trùng khỏe mạnh có màu gì?

Nói chung, ở trạng thái khỏe mạnh, tinh trùng thường có màu trắng sữa và hơi dính. Sau khi xuất tinh có thể hơi ngả vàng. Nếu tinh dịch xuất hiện các màu khác, bạn nên chú ý đến vấn đề sức khỏe.

Thông qua màu sắc của tinh trùng, nam giới có thể phán đoán được độ mạnh của tinh trùng

  • Tinh trùng màu vàng: Một số lượng lớn tinh trùng chết có thể khiến tinh dịch chuyển sang màu vàng. Nguyên nhân có thể do lâu ngày không quan hệ tình dục, không xuất tinh, hoặc mắc các bệnh như viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn, viêm đường tiết niệu, viêm nhiễm các bộ phận khác trong hệ sinh dục nam.
  • Tinh trùng màu xanh: Trong trường hợp mắc bệnh lậu hoặc nhiễm trùng nặng cơ quan sinh sản có thể xuất hiện tinh dịch màu xanh kèm theo mùi hôi khó chịu.
  • Tinh trùng màu hồng nhạt, đỏ hoặc nâu đỏ: Màu này chứng tỏ trong tinh trùng có lẫn máu. Nguyên nhân có thể do tổn thương mô mềm hoặc do viêm túi tinh, nhiễm trùng đường tiết niệu…
  • Tinh trùng màu đen: do quá trình hòa máu lâu ngày hoặc do tủy sống có vấn đề.

Dấu hiệu tinh trùng khỏe mạnh bằng mùi

Tinh trùng khỏe mạnh thường không có mùi. Trong một số trường hợp, tinh trùng có mùi tanh do ăn một lượng lớn hải sản, nhưng điều này không ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng.

Nếu tinh trùng có mùi hăng, rất có thể trước đó người đàn ông đã uống nhiều rượu. Rượu có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng.

Đàn ông cần làm gì để có tinh trùng khỏe mạnh?

Sau khi biết được các dấu hiệu tinh trùng khỏe mạnh, bạn cần làm gì để tinh trùng khỏe mạnh rất được các quý ông quan tâm. Theo các chuyên gia, không quá khó để có được tinh trùng khỏe mạnh. Nam giới chỉ cần lưu ý những biện pháp sau:

Đàn ông cần làm gì để có tinh trùng khỏe mạnh?

  • Tránh các hoạt động làm tăng nhiệt độ của tinh hoàn như ngâm mình trong nước nóng, mặc quần lót chật, đặt máy tính xách tay trên đầu gối …
  • Chế độ ăn uống khoa học và giàu dinh dưỡng. Đặc biệt chú ý bổ sung những thực phẩm tốt cho chất lượng tinh trùng như thực phẩm chứa axit folic, ngũ cốc, cá béo giàu vitamin. Thực phẩm giàu omega 3 sẽ giúp cải thiện cấu trúc và số lượng của tinh trùng.
  • Tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe. Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Tránh sử dụng thực phẩm có chứa chất kích thích và rượu bia, những thực phẩm này sẽ gây hại cho sức khỏe của tinh trùng như: rượu, bia, thuốc lá, ma túy, cà phê…
  • Tránh căng thẳng và cố gắng giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ.
  • Khi có những biểu hiện bất thường ở vùng kín hoặc những tổn thương ở cơ quan sinh dục nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Trên đây là những dấu hiệu tinh trùng khỏe mạnh, bạn có thể tham khảo. Các bạn lưu ý nếu nghi ngờ tinh trùng của mình có vấn đề thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám càng sớm càng tốt để bảo vệ tốt hơn khả năng sinh sản của bạn.

 

Lê Nguyệt Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *