220 lượt xem

Giảm ham muốn khi mang thai là do đâu? Có bất thường không?

Giảm ham muốn khi mang thai luôn là vấn đề nhạy cảm khiến chị em quan tâm nhiều trong thời kỳ mang thai. Hãy để Genkiland giúp bạn giải đáp vấn đề ham muốn tình dục thấp khi mang thai, để bạn có một thai kỳ thoải mái nhất!

Giảm ham muốn khi mang thai là hiện tượng gì?

Nghiên cứu về tình dục của phụ nữ mang thai đã chỉ ra rằng đây là tình trạng hầu hết phụ nữ có xu hướng ít ham muốn, không có hứng thú, thậm chí là sợ hãi khi nghĩ đến chuyện chăn gối. Đặc biệt, mỗi lần “gần gũi” chồng không chỉ giảm ham muốn mà còn giảm cả sự thỏa mãn.

Điều này thường xảy ra trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Vì lúc này tâm lý, sinh lý của người phụ nữ đã có những thay đổi lớn, không chỉ sợ quan hệ ảnh hưởng đến thai nhi mới hình thành mà còn cảm thấy mệt mỏi vì ốm nghén và thay đổi nội tiết tố. Đây là dấu hiệu phổ biến khi phụ nữ bị giảm ham muốn tình dục khi mang thai.

Giảm ham muốn khi mang thai có bất thường không?

Khi nói đến ham muốn tình dục khi mang thai, có rất nhiều cảm giác khác nhau. Một số phụ nữ tăng ham muốn khi mang thai, trong khi những người khác lại ít quan tâm đến chuyện chăn gối. Nhiều phụ nữ nhận thấy rằng ham muốn tình dục của họ dao động.

Giảm ham muốn khi mang thai có bất thường không?

Một số phụ nữ mang thai cảm thấy quá mệt mỏi, buồn bã hoặc buồn nôn, đặc biệt là trong tam cá nguyệt đầu tiên. Không có gì lạ khi bạn cảm thấy choáng ngợp trước những thay đổi về thể chất và cảm xúc mà bạn đang trải qua. Khi bệnh tình và mệt mỏi thuyên giảm, ham muốn tình dục có thể được phục hồi trong vòng ba tháng tới.

Tuy nhiên, không hiếm trường hợp bà bầu tiếp tục mất hứng trong 3 tháng giữa thai kỳ, đặc biệt là một hoặc hai tháng cuối thai kỳ. Lúc này, cơ thể bạn có thể quá to, quá đau hoặc quá mệt để làm tình một cách thoải mái. Lúc này, bạn sẽ quan tâm hơn đến cách thức chuyển dạ và sinh nở.

Vì vậy, giảm ham muốn khi mang thai không hề bất thường như bạn vẫn nghĩ. Trong quá trình trải qua những thay đổi này, điều quan trọng là cả hai bạn phải nói chuyện dễ dàng và hỗ trợ nhau nhiều nhất có thể.

Giảm ham muốn khi mang thai là do đâu?

Để giải đáp thắc mắc này, hãy cùng Genkiland tìm hiểu những nguyên nhân khiến phụ nữ suy giảm ham muốn tình dục như sau:

Giảm ham muốn khi mang thai do những thay đổi trong cơ thể

Ốm nghén thường khiến phụ nữ cảm thấy mệt mỏi khi mang thai và giảm ham muốn. Ngoài ra, nội tiết tố của mẹ bầu có nhiều thay đổi, phần lớn khiến bà bầu thờ ơ với chuyện chăn gối.

Ngoài ra, khi mang thai tăng cân, bụng ngày càng lớn gây nhiều áp lực cho vùng lưng. Điều này có thể dẫn đến đau lưng và giảm ham muốn khi mang thai.

Ốm nghén thường khiến phụ nữ cảm thấy mệt mỏi khi mang thai và giảm ham muốn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mọi phụ nữ đều có trứng trong chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, gần đến kỳ rụng trứng, nhu cầu quan hệ tình dục của phụ nữ rất cao. Khi mang thai, buồng trứng sẽ ngừng hoạt động không rụng trứng từ đó làm giảm ham muốn của phụ nữ.

Có bầu giảm ham muốn do các yếu tố bên ngoài

Khi mang thai, tâm trạng của mẹ bầu thường thay đổi. Chỉ cần một cú sốc nhỏ cũng có thể khiến người phụ nữ tức giận, cáu gắt. Cùng với áp lực của công việc và xã hội, ham muốn tình dục của phụ nữ trẻ sẽ giảm khi mang thai.

Một số bà bầu thường cảm thấy mệt mỏi và có nhiều suy nghĩ tiêu cực. Họ thường có thái độ tiêu cực với chồng, dẫn đến rạn nứt tình cảm vợ chồng. Điều này khiến cả hai không có hứng thú với chuyện chăn gối.

Làm thế nào để tăng ham muốn khi mang thai?

Khi mang thai, chị em vẫn có thể sinh hoạt tình dục bình thường, tuy nhiên cần hạn chế số lần quan hệ. Ngoài ra, cả hai vợ chồng cần lựa chọn tư thế quan hệ tình dục chính xác để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Bạn có thể tham khảo những phương pháp sau để cải thiện ham muốn của phụ nữ mang thai:

  • Tạo không gian lãng mạn: Trong không gian lãng mạn mới, phụ nữ sẽ hào hứng hơn trong chuyện chăn gối. Các “đấng mày râu” có thể trang trí phòng ngủ bằng lọ hoa và vài ngọn nến để thu hút vợ.
  • Chế độ ăn uống khoa học: chế độ ăn uống hàng ngày có thể cải thiện tình trạng giảm ham muốn. Phụ nữ mang thai nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu estrogen như đậu nành, hạt mè, vừng, đào…để tránh giảm ham muốn khi mang thai
  • Tập thể dục: Khi mang thai, mẹ nên tập thể dục vừa phải và phù hợp. Tập thể dục thường xuyên không chỉ góp phần tăng cường sức khỏe cho bà bầu mà còn giúp tăng ham muốn khi mang thai.

Làm thế nào để tăng ham muốn khi mang thai?

  • Duy trì tâm lý thoải mái: Mệt mỏi, căng thẳng hay cáu gắt có thể khiến cơ thể người phụ nữ bị suy giảm khi mang thai. Vì vậy, chị em nên giữ tinh thần lạc quan, thoải mái và hạn chế những suy nghĩ tiêu cực. Đây cũng được xem là một liều thuốc tăng cường sinh lý nữ hiệu quả, được các chị em áp dụng khá nhiều.

Mang thai có làm giảm ham muốn của chồng không?

Mặc dù không phải là tất cả nhưng một số ông bố sẽ thấy phụ nữ mang thai hấp dẫn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, có nhiều lý do khiến đối tác của bạn giảm ham muốn tình dục, ít nhất là trong một thời gian nào đó khi mang thai. Ví dụ, một người bạn đời có thể lo lắng về gánh nặng làm cha, và sự lo lắng này có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.

Có lẽ lý do phổ biến nhất khiến đàn ông thiếu quyết đoán về quan hệ tình dục khi mang thai có thể là lo sợ rằng quan hệ tình dục sẽ gây hại cho thai nhi của họ. Nếu anh ấy cần lời khuyên về sự an toàn của quan hệ tình dục khi mang thai, vui lòng yêu cầu anh ấy khám thai lần sau cùng bạn.

Điều quan trọng nhất là chia sẻ nỗi sợ hãi và lo lắng, nhu cầu và mong muốn của bạn với nhau, đặc biệt là khi bạn đang có dấu hiệu giảm ham muốn khi mang thai. Giao tiếp cởi mở có thể làm giảm căng thẳng, cho phép bạn thư giãn, thoải mái và tìm cách tiếp cận, cho dù bạn có quan hệ tình dục hay không.

Có nên quan hệ tình dục khi mang thai?

Về cơ bản, thai nhi được bao bọc bởi nước ối với màng ối chắc chắn và nằm trong tử cung nên khi giao hợp, dương vật của nam giới không thể tiếp cận với thai nhi và tinh dịch cũng không vào được. Do nút nhầy nằm trong cổ tử cung giúp hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể quan hệ tình dục khi mang thai và nên sinh hoạt tình dục nhẹ nhàng. 

Ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ bình thường, quan hệ tình dục được coi là an toàn. Tuy nhiên, nếu được chẩn đoán là sinh non, dễ đậu thai thì nên hạn chế tối đa đời sống tình dục khi mang thai.

Để chắc chắn, các cặp vợ chồng nên nói chuyện với bác sĩ, nữ hộ sinh hoặc các nhân viên y tế khác để xem liệu họ có nằm trong phạm vi mang thai bình thường hay không. 

Có nên quan hệ tình dục khi có bầu?

Nhiều cặp vợ chồng thường né tránh ham muốn tình dục vì sợ quan hệ tình dục sẽ dẫn đến sảy thai, nhất là khi mang thai 3 tháng đầu. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy quan hệ tình dục trong giai đoạn này có thể dẫn đến sảy thai. Hầu hết các trường hợp sẩy thai là do rối loạn phát triển của thai nhi hoặc bất thường về cấu trúc nhiễm sắc thể.

Suy giảm ham muốn khi mang thai không quá nghiêm trọng, đây chỉ là những phản ứng của cơ thể trước những thay đổi trong thai kỳ. Vì vậy các mẹ không nên quá lo lắng mà nên tìm hiểu thêm những thông tin cần thiết để chuẩn bị cho hành trình mang thai và sinh nở sắp tới.

Lê Nguyệt Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *