205 lượt xem

Thử que 2 vạch mờ là thai mấy tuần? Sẩy thai có 2 vạch không?

Dùng que thử thai là một trong những cách xác định có thai đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả để biết được khoảng tuần tuổi của thai nhi. Vậy thử que 2 vạch mờ là thai mấy tuần? Hãy cùng Genkiland theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời ngay nhé!

Que thử thai là gì?

Que thử thai là dụng cụ dùng để xác định phụ nữ có thai hay không bằng cách thử nồng độ HCG trong nước tiểu. 

Trong quá trình phát triển của nhau thai, lượng hormone HCG sẽ tăng dần và tăng lên nên khi dùng que thử thai để đo nồng độ sẽ xác định được chị em có thai hay không.

Que thử thai là gì?

Cách thức hoạt động của que thử thai như thế nào?

Khi nhau thai hình thành và phát triển, cơ thể tiết ra hormone hCG (gonadotropin màng đệm ở người). Mức độ hormone này sẽ tăng lên nhanh chóng sau khi phôi được cấy vào cơ thể.

Que thử thai sẽ xác định xem bạn có thai hay không bằng cách đo nồng độ hormone hCG trong nước tiểu của bạn. Tất cả các loại giấy thử thai sẽ có hai vạch, một vạch làm tiêu chí đánh giá que có hoạt động bình thường hay không, một vạch ghi kết quả.

Nếu que thử thai xuất hiện 2 vạch đậm rõ có nghĩa là bạn đã có thai, nếu xuất hiện 2 vạch mờ nghĩa là khả năng có thai rất cao, còn nếu xuất hiện 1 vạch thì có nghĩa là bạn không có thai.

Thử que 2 vạch mờ là có thai không?

Trước khi kiểm tra thử que 2 vạch mờ là thai mấy tuần, hãy cùng xem thử que thử 2 vạch yếu có thật sự mang thai không nhé!

Nhiều trường hợp que thử 2 vạch yếu vẫn cho thấy bạn không có thai. Vì vậy, có thể nói đây là một kết quả không chắc chắn. Tốt nhất bạn nên đợi một thời gian, khoảng 4 – 6 ngày rồi tiến hành xét nghiệm tiếp. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện xét nghiệm máu tại bệnh viện hoặc cảm nhận các dấu hiệu có thai trong cơ thể như buồn nôn, mệt mỏi, căng tức vú như một cách làm ngực to tạm thời, đau lưng, đi tiểu nhiều lần…

Thử que 2 vạch mờ là thai mấy tuần?

Thông thường, trong trường hợp que thử 2 vạch yếu, rất có thể bạn vừa mang thai. Lúc này, thai nhi có thể chưa được 5 tuần tuổi. Nếu xuất hiện 2 vạch đậm rõ rệt thì có thể thai đã quá 5 tuần.

Thử que 2 vạch mờ là thai mấy tuần?

Do đó, nếu que thử thai lên 2 vạch mờ thì bạn có thể đợi thêm khoảng 2 đến 3 ngày và thử lại để có kết quả chính xác nhất. 

Sau khi trứng và tinh trùng được thụ tinh, sẽ di chuyển từ vòi trứng đến tử cung và làm tổ ở đó. Lúc này, bạn có thể đi siêu âm để xác định xem mình có thai hay không. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp thai nhi di chuyển chậm, nếu đi siêu âm sớm sẽ không có kết quả chính xác.

Thử que 2 vạch bao lâu thì đi siêu âm?

Theo các chuyên gia, bác sĩ sản phụ khoa, sau khi dùng que thử thai 2 vạch mờ thì sau khi chậm kinh 7-15 ngày (tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối) có thể siêu âm lần đầu. 

Đối với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn thì đây là lúc thai nhi được khoảng 5 – 6 tuần tuổi. Lúc này, thai nhi có thể đã vào tử cung, các tế bào đã phân chia mạnh mẽ, có thể phát hiện chính xác qua hình ảnh siêu âm.

Nhiều chị em phụ nữ, nhất là những người mới làm mẹ lần đầu thấy que thử 2 vạch thường có tâm lý chung đó là đến bệnh viện siêu âm để kiểm tra thai nhi có khỏe mạnh hay không. Nhưng thực tế là không phải lúc nào bạn cũng có thể siêu âm khi mang thai.

Thử que xuất hiện 2 vạch mờ là do đâu?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả kiểm tra 2 vạch yếu:

  • Sử dụng sai phương pháp: Trong nhiều trường hợp, trên giấy xuất hiện thử thai hai vạch mờ do bạn làm chưa tốt. Thời gian ngâm giấy thử quá lâu hoặc quá nhanh, vị trí đặt giấy thử chưa chính xác, uống quá nhiều nước khiến nước tiểu bị loãng trước khi làm xét nghiệm… Đây là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến hai vạch mờ.

Thử que xuất hiện 2 vạch mờ là do đâu?

  • Giấy kiểm tra chất lượng kém: Nhiều chị em đã mua nhầm que thử hết hạn sử dụng, kém chất lượng, độ nhạy của que thử kém hoặc không có kết quả thử thai bị nhầm lẫn.
  • Dùng que thử quá sớm: Khi bắt đầu mang thai, nhau thai chưa tiết ra nhiều hormone hCG nên giấy xét nghiệm không xác định được dẫn đến 2 vạch mờ nhạt.
  • Thử thai quá muộn: Trường hợp thử thai quá muộn khi nồng độ hCG trong nước tiểu quá cao, kết quả cũng có thể hiện 2 vạch yếu. Vì vậy, khi bị chậm kinh từ 7-10 ngày, bạn nên đi thử thai ngay để có kết quả chính xác.
  • Đã bị sẩy trước đó: Khi bào thai bị tổn thương và không thể phát triển, chúng sẽ tiếp tục tạo ra một số hormone hCG trước khi ngừng hoạt động hoàn toàn. Vì vậy sẽ có 2 vạch mờ khi dùng que thử thai.

Dùng que thử thai vào lúc nào chính xác không bị lên 2 vạch mờ?

Thử que 2 vạch mờ là thai mấy tuần hơi khó xác định vì vậy bạn cần để que thử lên đủ 2 vạch đậm. 

Vậy mang thai được bao nhiêu tuần thì que thử có thể lên 2 vạch rõ? Theo chia sẻ của Hiệp hội mang thai Hoa Kỳ thì thời điểm dùng que chính xác hiệu quả nhất là:

  • Sau khi quan hệ tình dục không an toàn từ 7 đến 14 ngày.
  • Khi chị em thấy cơ thể có một số hiện tượng bất thường như mệt mỏi, chậm kinh, sưng vú, đi tiểu nhiều, đầu vú thâm đen, buồn nôn, sưng vú…
  • Thời điểm thích hợp nhất để cho kết quả thử thai chính xác là khi bạn thức dậy vào buổi sáng, vì lúc này nồng độ hormone HCG là cao nhất.

Tại sao que thử thai có hai vạch sau khi sẩy thai?

Sảy thai thử que có lên 2 vạch không? Câu trả lời là Có! Que thử thai sau khi sảy thai, phá thai thấy hai vạch là bình thường.

Nguyên nhân là do nội tiết tố (hormone HCG) trong cơ thể người phụ nữ sẽ giảm dần sau khi phá thai (nạo thai) chứ không giảm đột ngột.

Nguyên nhân sảy thai hoặc phá thai 1 tháng thử que 2 vạch là do nội tiết tố (hormone HCG) trong cơ thể người phụ nữ sẽ giảm dần sau khi phá thai (nạo thai) chứ không giảm đột ngột.

Nếu bạn thử que trong thời gian này, vạch thứ hai sẽ vẫn còn. Cho đến khi sảy thai được 30-40 ngày thì nội tiết tố trong máu đã đào thải hết ra ngoài, que thử thai mới về 1 vạch duy nhất.

Vì sao thử que lên 2 vạch mờ nhưng vẫn có kinh nguyệt?

Do những nguyên nhân cơ bản sau, dân đến việc xuất hiện 2 vạch nhưng vẫn còn ngày đèn đỏ:

  • Do mang thai ngoài tử cung cũng sẽ khiến que thử 2 vạch nhưng vẫn có kinh.
  • Không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng que thử thai và sử dụng que thử thai không đúng cách dẫn đến lượng nước tiểu không đủ, kết quả không chính xác.
  • Việc sử dụng que thử thai kém chất lượng hoặc hết hạn sử dụng cũng có thể gây ra tình trạng này.
  • Nồng độ HCG có trong một số loại thuốc có thể khiến kết quả xét nghiệm không chính xác.
  • Trường hợp bạn thử que 2 vạch mờ là thai mấy tuần tuổi và đang có tuổi đời còn rất nhỏ – thường là dưới 4-5 tuần tuổi.
  • Ngoài ra, nếu bạn mắc một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa, que thử 2 vạch yếu có thể xuất hiện.

Sử dụng que thử thai như thế nào mới đúng?

Thông thường trên mỗi hộp que thử thai đều có hướng dẫn sử dụng, cách sử dụng que thử thai rất đơn giản bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Lấy nước tiểu vào cốc có sẵn trong hộp que thử thai.
  • Bước 2: Xé túi đựng giấy thử thai sớm, cho giấy thử hướng xuống dưới theo chiều mũi tên vào cốc đựng nước tiểu đã lấy, sao cho giấy thử không vượt quá mũi tên in trên giấy thử.
  • Bước 3: Chờ khoảng 5 phút, sau đó đọc kết quả hiển thị trên que thử.

Để giấy thử thai sớm phát huy tác dụng tối đa, khi sử dụng bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Dùng que thử thai khi chậm kinh khoảng 5 ngày.
  • Nên thực hiện thử thai sớm sau khi thức dậy vào buổi sáng để có kết quả chính xác nhất, vì đây là thời điểm nồng độ HCG cao nhất.
  • Kiên nhẫn chờ trong 5 phút, rồi đọc kết quả.
  • Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc khác như thuốc nở ngực, thuốc giảm cân hoặc thuốc tăng sinh lý phụ nữ,… nó có thể tạo ra kết quả không chính xác.

Sử dụng que thử thai như thế nào mới đúng?

Cần lưu ý điều gì khi sử dụng que thử thai sớm?

Để việc thử thai hiệu quả và chính xác cần lưu ý những điểm sau:

  • Nên chọn mua loại giấy thử thai có chất lượng tốt, có nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng rõ ràng.
  • Làm theo hướng dẫn để sử dụng que thử thai đúng cách và tránh lấy que thử thai ra khỏi cốc nước tiểu quá sớm.
  • Trước khi sử dụng que thử thai sớm, bạn nên hạn chế uống nước, ưu tiên que thử sau khi ngủ dậy.
  • Nếu bạn thử que thử thai sớm mà kết quả mờ nhạt, kết quả không như ý muốn thì bạn nên đợi vài ngày thử lại hoặc đến gặp bác sĩ để được thăm khám.
  • Que thử thai chỉ có thể phát hiện chị em có thai hay không chứ không thể phát hiện ra tình trạng có thai ngoài tử cung.

Video hướng dẫn cách dùng que thử thai chính xác nhất

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã biết được thử que 2 vạch mờ là thai mấy tuần tuổi. Đừng quên ghé thăm website https://genkiland.com thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích.

Lê Nguyệt Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *