1364 lượt xem

Ăn gì tốt cho tinh trùng? 10 thực phẩm tốt cho tinh binh

Tinh trùng khỏe mạnh sẽ giúp tăng khả năng thụ thai của nam giới lên nhiều lần. Vậy ăn gì tốt cho tinh trùng là câu hỏi mà nhiều cặp vợ chồng thắc mắc. Hãy cũng Genkiland tìm lời giải đáp trong bài sau đây nhé!

Chất lượng tinh trùng dựa trên tiêu chí nào?

Có 3 yếu tố đánh giá tinh trùng khỏe mạnh, bao gồm:

  • Số lượng: Nam giới cần ít nhất 15 triệu tinh trùng trên mỗi ml tinh dịch. Số lượng tinh trùng này đủ để mang thai.
  • Tốc độ di chuyển: Nam giới cần ít nhất 50% tinh trùng có khả năng di chuyển để thụ thai.
  • Hình dáng: Tinh trùng bình thường có đầu hình trứng và đuôi dài. Hình dạng bình thường của tinh trùng càng cao càng dễ gặp trứng.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng như: bệnh tật, tuổi tác, môi trường sống. Những yếu tố này nếu không được điều trị kịp thời sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Ăn gì tốt cho tinh trùng?

Nam giới nên bổ sung những thực phẩm có lợi cho tinh trùng vào bữa ăn hàng ngày. Vậy ăn gì tốt cho tinh trùng? Dưới đây là một số gợi ý:

1. Hải sản là thực phẩm giúp tinh trùng khỏe mạnh toàn diện

Những món ăn tốt cho tinh trùng không thể không kể đến hải sản. Các loại hải sản có vỏ như: sò, hàu, ốc, cua, tôm,… là những loại thực phẩm có ích cho việc sinh tinh. Hải sản có vỏ chứa nhiều axit amin, hoạt chất này có tác dụng tăng testosterone. Do đó, nam giới khi ăn nhiều các loại thực phẩm này sẽ khiến tinh trùng được sản xuất khỏe mạnh và có chất lượng cao hơn. Nam giới có tinh trùng yếu nên bổ sung hàu thường xuyên vì đây là loại thực phẩm giàu kẽm, canxi và sắt giúp tăng khả năng thụ thai. Vì vậy, nhiều loại thuốc tăng cường sinh lý nam sử dụng hàu làm nguyên liệu chính là điều dễ hiểu.

Hải sản là thực phẩm giúp tinh trùng khỏe mạnh toàn diện
Hải sản là thực phẩm giúp tinh trùng khỏe mạnh toàn diện

2. Đồ ăn tốt cho tinh trùng – Hạt bí ngô

Ít ai biết rằng hạt bí là loại thức ăn tốt cho tinh trùng nam giới. Trong loại hạt này có chứa nhiều kẽm giúp thúc đẩy quá trình sản xuất tinh trùng. Ngoài ra, kẽm còn đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất testosterone. Do đó khi ăn hạt bí nhiều cơ thể nam giới sẽ được cung cấp nguồn khoáng chất và vitamin lành mạnh, tốt cho sức khỏe sinh lý.

3. Ăn gì tinh trùng khỏe? Ăn trứng

Nếu nam giới không biết nên ăn gì tốt cho tinh trùng thì có thể tham khảo trứng. Trứng là nguồn cung cấp protein, sắt, lutein, vitamin,… dồi dào giúp cải thiện chức năng sinh lý hiệu quả. Ngoài ra, những chất dinh dưỡng này còn thúc đẩy quá trình sản xuất hormone và tinh trùng. Tuy nhiên, nam giới chỉ được sử dụng tối đa 4 quả trứng mỗi ngày vì nếu ăn nhiều sẽ gây ra tình trạng dư cholesterol trong máu.  

4. Quả óc chó

Quả óc chó cũng nằm trong danh sách những thực phẩm tốt cho tinh trùng. Đây là loại hạt chứa nhiều axit béo, omega 3, kẽm và sắt. Nam giới ăn một nắm quả óc chó mỗi ngày sẽ  tăng cường sinh lực và tăng khả năng hoạt động đến 60%. 

Ăn gì tốt cho tinh trùng - Quả óc chó
Ăn gì tốt cho tinh trùng – Quả óc chó

5. Quả cà chua

Cà chua được xem là thực phẩm tốt cho tinh trùng vì có chứa chất chống oxy hóa lycopene. Lycopene là hoạt chất được chứng minh có hiệu quả cao trong việc cải thiện chất lượng tinh trùng. Ngoài ra, chất lycopene còn có tác dụng đẩy nhanh quá trình di chuyển của tinh trùng, giúp tinh trùng hoạt động mạnh hơn và tránh nguy cơ dị dạng.

6. Cá ngừ, cá hồi là thực phẩm giúp tinh trùng khỏe mạnh

Cá ngừ và cá hồi là 2 loại thực phẩm rất giàu Omega 3 và DHA. Đây là những dưỡng chất giúp nâng cao chất lượng tinh trùng và tăng cường chức năng sinh lý . Không chỉ vậy, loại thực phẩm này còn giúp đào thải lượng cholesterol trong cơ thể từ đó hạn chế những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng. 2 loại thực phẩm này cũng được xem là cách chữa xuất tinh sớm cho các quý ông hiện nay.

Cá ngừ, cá hồi là thực phẩm giúp tinh trùng khỏe mạnh
Cá ngừ, cá hồi là thực phẩm giúp tinh trùng khỏe mạnh

7. Thức ăn tốt cho tinh trùng – Bông cải xanh

Nếu như bạn thắc mắc ăn gì tốt cho tinh trùng thì đừng bỏ qua bông cải xanh nhé! Bông cải xanh nổi tiếng là loại rau củ giàu axit folic. Nam giới nên tiêu thụ 400 mg axit folic mỗi ngày để tăng lưu lượng máu đến dương vật. 

8. Thức ăn tốt cho tinh trùng – Các loại đậu

Tất cả các loại đậu đều là những thực phẩm tốt cho tinh trùng. Nhóm thực phẩm này chứa axit folic và protein tự nhiên. Thành phần này có khả năng hỗ trợ chức năng sinh sản ở cả nam và nữ giới. Vì vậy, nếu nam giới bổ sung các loại đậu vào bữa ăn hàng ngày sẽ giúp cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng rất hiệu quả.

9. Thực phẩm tốt cho tinh trùng? Sô cô la đen

Sô cô la đen là một thực phẩm giàu axit amin L-arginine có khả năng tăng cường sản xuất tinh trùng. Ngoài ra, việc sử dụng sô cô la đen còn giúp tăng cường sản xuất testosterone từ đó hỗ trợ khả năng di chuyển của tinh trùng.

10. Trái cây giàu vitamin C 

Ăn gì để tốt cho tinh trùng thì đừng bỏ qua các loại trái cây giàu vitamin C nhé! Khi cơ thể nhận đủ vitamin C, hệ thống miễn dịch sẽ bảo vệ tinh trùng khỏi tác hại của các gốc tự do. Ngoài ra, dưỡng chất này còn có vai trò đối với khả năng vận động của tinh trùng. Vì vậy, để có tinh trùng khỏe mạnh, nam giới nên ăn nhiều trái cây giàu vitamin C như: dâu tây, cam, quýt, kiwi,…

Ăn gì tốt cho tinh trùng trái cây giàu vitamin c
Ăn gì tốt cho tinh trùng trái cây giàu vitamin c

Ăn gì không tốt cho tinh trùng?

Bên cạnh việc ăn gì tốt cho tinh trùng, nam giới cũng cần biết một số thực phẩm, đồ uống làm giảm chất lượng tinh trùng. Sau đây là những loại thực phẩm không tốt cho tinh trùng, bao gồm:

1. Rượu bia

Nam giới nên nói không với rượu bia nếu muốn tăng cường sức khỏe sinh lý. Lạm dụng rượu bia không chỉ ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng mà còn gây loãng tinh dịch, tăng số lượng tinh trùng bất thường,… Do đó, nếu đang muốn sinh con, nam giới hãy hạn chế tối đa việc uống rượu bia nhé! 

Ăn gì không tốt cho tinh trùng?
Ăn gì không tốt cho tinh trùng?

2. Đồ hộp

Nam giới yếu sinh lý nên từ bỏ thói quen ăn thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn. Các loại thực phẩm này có chứa bisphenol A- một hóa chất phá hủy hormone testosterone. Vì vậy, tốt nhất nam giới nên chọn thực phẩm tươi sống và bảo quản trong hộp thủy tinh để không làm ảnh hưởng đến tinh trùng.

3. Chất béo bão hòa

Ăn nhiều chất béo bão hòa sẽ làm giảm số lượng tinh trùng. Lượng chất béo bão hòa có trong thịt, các sản phẩm từ sữa, đồ chiên rán , nội tạng động vật,… tăng 5% thì số lượng tinh trùng sẽ giảm 38%. Do đó nam giới nên hạn chế ăn những loại thực phẩm này. 

Thực phẩm và thói quen có hại cho sức khỏe nam giới

Đồ uống chứa cồn là một trong những thứ đầu tiên cần xem xét khi nói đến các thức uống và thói quen không tốt cho sức khỏe nam giới, đặc biệt là khi bạn quan tâm đến chất lượng tinh binh của mình. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, nam giới nên tránh việc tiêu thụ rượu hoặc chỉ nên uống tối đa 50ml rượu mỗi ngày để giảm nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe nói chung và chức năng sinh sản nói riêng.

Hãy tránh xa khỏi khói thuốc lá và duy trì tinh thần luôn lạc quan, thoải mái. Việc thường xuyên tập luyện và thể dục đều đặn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và giúp tăng cường số lượng tinh trùng.

Trên đây Genkiland đã chia sẻ toàn bộ thông tin ăn gì tốt cho tinh trùng. Các loại thực phẩm trên có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng và tốt cho tinh trùng. Hãy chế biến những món ăn khác nhau để bồi bổ cơ thể và tăng cường sinh lý nhé!

Lê Nguyệt Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *