228 lượt xem

Đau bụng dưới gần mu ở nữ giới là do căn bệnh nào gây ra?

Đau tức vùng bụng dưới gần vùng mu có thể là triệu chứng không nghiêm trọng nhưng cũng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý. Vậy đau bụng dưới gần mu là do bệnh nào gây ra? Hãy cùng Genkiland đi tìm câu trả lời ngay nhé!

Đau bụng dưới gần mu là gì?

Đau bụng dưới thường được mô tả là cơn đau dưới rốn. Bất kỳ vấn đề nào ở khu vực này đều có thể là nguyên nhân gây ra đau bụng dưới gần vùng mu. 

Đau ở điểm thấp nhất của bụng cũng có thể được gọi là đau vùng chậu. Tuy nhiên, nó cũng được xếp vào nhóm đau bụng dưới.

Đau bụng dưới gần mu là gì?

Đau bụng dưới gần vùng mu có thể ảnh hưởng đến bộ phận nào?

Trước khi tìm hiểu về bệnh, hãy xem xét sơ qua các bộ phận trên cơ thể ở khu vực này. Các cơ quan của phụ nữ nằm ở vùng bụng dưới gần vùng mu là:

  • Bàng quang và một đoạn niệu quản
  • Ruột, trực tràng
  • Tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng

Khi bạn bị đau vùng bụng dưới gần vùng xương mu, đây có thể là dấu hiệu của việc các vùng này bị tổn thương

Đau bụng dưới gần mu ở nữ là do bệnh gì gây ra?

Đau vùng bụng dưới gần mu bên phải của phụ nữ 

Viêm đại tràng

Đau tức vùng bụng dưới bên phải ở nữ giới cũng có thể do viêm đại tràng kết hợp với đau bụng. Nguyên nhân là do hệ tiêu hóa bị rối loạn khi bạn ăn những thức ăn lạ.

Ngoài ra, gặp phải dấu hiệu này còn có thể là biểu hiện của bệnh lý: lồng ruột, tắc ruột, viêm tụy,… thậm chí đau bụng còn do các bệnh lý về đường tiêu hóa.

Mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung còn có triệu chứng đau âm ỉ vùng bụng dưới bên phải. Vì lúc này phôi thai được hình thành ở bên ngoài cổ tử cung nên có thể tất cả những cơn đau này đều kèm theo chuột rút, buồn nôn, chóng mặt, thậm chí là chảy máu âm đạo.

Tình trạng bệnh càng nghiêm trọng, sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Trong trường hợp này, bạn không nên có những nhận định chủ quan về sức khỏe của mình mà nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời càng sớm càng tốt.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu là do vi khuẩn xâm nhập từ niệu đạo, bàng quang và niệu quản, có thể gây đau dữ dội vùng bụng dưới bên phải, tiểu buốt, ớn lạnh khó chịu và các triệu chứng khác. 

Nếu được điều trị kịp thời, bệnh viêm đường tiết niệu sẽ không quá nguy hiểm. Nhưng đừng chủ quan, vì bệnh này để lâu sẽ di căn lên thận và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Các dấu hiệu nhận biết khi bị nhiễm trùng thận như sốt, buồn nôn, …

Nhiễm trùng đường tiết niệu là do vi khuẩn xâm nhập từ niệu đạo

Bệnh sỏi thận

Các triệu chứng của sỏi thận là sự tích tụ muối và khoáng chất trong nước tiểu. Chúng có kích thước nhỏ hoặc kết thành từng đám như những viên sỏi.

Những viên sỏi này có thể di chuyển từ thận đến bàng quang và gây ra những cơn đau ở vùng bụng dưới bên phải. 

Khi bệnh nặng, đi tiểu nước tiểu sẽ có màu hồng nhạt, thậm chí có máu đỏ tươi.

Bị u nang buồng trứng 

Khi phụ nữ bị u nang buồng trứng, các khối u lành tính hoặc ác tính sẽ hình thành trên buồng trứng bên phải và phát triển nhanh chóng. Do đó, hiện tượng đau tức vùng bụng dưới bên phải rất có thể bạn đang bị u nang buồng trứng.

Sau khi đặt trong thời gian dài, khối u sưng lên và chèn ép các cơ quan kết nối khác, khiến cơn đau ngày càng trầm trọng hơn.

Khi phụ nữ phải đối mặt với những cơn đau vùng chậu sẽ khiến sức khỏe của họ giảm sút. Tình trạng này còn khiến bạn phải đi tiểu thường xuyên hơn do vùng bàng quang bị chèn ép. 

Ngoài ra, khi bị mắc bệnh phụ nữ sẽ giảm ham muốn khiến chuyện chăn gối vợ chồng khó giải quyết gây mâu thuẫn. Vì vậy các chị em thường tìm đến các loại thuốc tăng sinh lý phụ nữ để chữa trị. Tuy nhiên điều này sẽ gây hại cho sức khoẻ nếu chưa hỏi ý kiến bác sĩ khi đang điều trị bệnh

U xơ tử cung 

Phụ nữ bị đau nhói ở vùng bụng dưới bên phải, kinh nguyệt không đều hoặc trễ kinh, đau khi giao hợp, … cần đến cơ sở y tế gần nhất để khám. Kiểm tra chẩn đoán vì dấu hiệu này cho thấy bạn bị u xơ tử cung.

Lạc nội mạc bên trong tử cung

Tùy theo cơ địa của mỗi người mà mô nội mạc tử cung sẽ phát triển bên ngoài tử cung, nhiều trường hợp vẫn xuất hiện ở buồng trứng, ống dẫn trứng, bàng quang, ruột hay các bộ phận khác trên cơ thể.

Sự phát triển bất thường của bệnh lý khiến nhiều chị em mắc phải, đó là nguyên nhân khiến chị em không thể có thai.

Tùy theo cơ địa của mỗi người mà mô nội mạc tử cung sẽ phát triển bên ngoài tử cung

Phụ nữ bị đau bụng dưới gần mu bên trái 

Đau bụng do rụng trứng

Khi buồng trứng giải phóng trứng vào giữa chu kỳ kinh nguyệt, khoảng hai tuần trước kỳ kinh, bạn có thể bị đau âm ỉ ở bụng dưới trong vài ngày. 

Tùy thuộc vào buồng trứng rụng trứng mà bạn có thể cảm thấy đau bụng cả bên phải 

Cơn đau rụng trứng thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và vô hại đối với sức khỏe.

Bạn bị nhiễm trùng thận

Nhiễm trùng thận cũng có thể gây ra đau bụng dưới một bên ở phụ nữ. Cơn đau có thể lan sang các vùng lân cận, chẳng hạn như lưng, hai bên hoặc bẹn. 

Ngoài ra, bạn có thể bị sốt, buồn nôn, nôn, tiểu buốt, tiểu ra máu.

Trường hợp này có thể là do chị em sử dụng các loại viên uống tăng vòng 1 không rõ nguồn gốc xuất xứ và có thành phần độc hại khiến thận bị ảnh hưởng dẫn đến đau bụng dưới gần vùng bẹn

Bị đau các cơ bụng

Một trong những nguyên nhân đau bụng dưới thường bị bỏ qua là do đau cơ vùng bụng. 

Khi bạn di chuyển và tạo áp lực lên cơ, cơn đau có thể trở nên nghiêm trọng. Vì vậy, bạn cần tạm thời tránh tập thể dục gắng sức và tập tạ để giảm đau. 

Ngoài ra, tắm nước nóng và sử dụng thuốc giảm đau cũng có thể giúp bạn giảm đau.

Đau bụng dưới gần mu quanh rốn phụ nữ 

Bệnh đau ruột thừa 

Dấu hiệu đau tức vùng bụng dưới bên phải không loại trừ khả năng sản phụ bị đau ruột thừa. 

Cơn đau âm ỉ kéo dài và nặng dần, kèm theo sốt, buồn nôn, chán ăn và các triệu chứng khác thì cần đến bệnh viện khám ngay. 

Tránh tình trạng chủ quan để lâu càng đau có thể dẫn đến tử vong do thủng ruột.

Viêm loét dạ dày

Đau bụng do loét dạ dày tá tràng thường xuất hiện ở giữa bụng. Các triệu chứng khác bao gồm buồn nôn, khó tiêu và nấc cụt. 

Trong trường hợp vết loét nghiêm trọng, người bệnh có thể gặp các triệu chứng nghiêm trọng như nôn ra máu, đi ngoài ra máu hoặc phân đen, khó thở và sụt cân bất ngờ.

Đau bụng do loét dạ dày tá tràng thường xuất hiện ở giữa bụng

Đau bụng dưới ngay trên xương mu ở nữ giới 

Viêm bàng quang kẽ (IC)

Viêm bàng quang kẽ là một triệu chứng đau mãn tính ảnh hưởng trực tiếp đến bàng quang bị viêm. Những người bị viêm bàng quang kẽ nặng thường đi tiểu thường xuyên hàng giờ.

Các triệu chứng khác bao gồm tiểu buốt và đau khi giao hợp. Bệnh này phổ biến hơn ở phụ nữ từ 30 đến 40 tuổi.

Đau bụng kinh

Đau bụng kinh là hiện tượng đau quặn ở vùng bụng dưới, thường ở trung tâm ngay dưới rốn (mặc dù có thể lan sang cả hai bên). 

Để giảm đau bụng kinh, hãy thử tập thể dục nhẹ nhàng, chườm nóng lên vùng bị đau hoặc sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể quan hệ tình dục trong ngày đèn đỏ để giảm bớt cơn đau hiệu quả. Máu kinh sẽ đóng vai trò như chất bôi trơn ngay cả khi nam giới cương cứng và tăng kích cỡ dương vật tối đa cũng có thể vào sâu một cách trơn tru khiến bạn cảm thấy dễ chịu và xoa dịu được cơn đau bụng.

Bệnh viêm vùng chậu – PID

Một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm vùng chậu là nếu không được chữa trị kịp thời, chị em sẽ bị vô sinh sau này. Căn bệnh này ảnh hưởng trực tiếp đến tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng …

Các triệu chứng ban đầu bao gồm đau gần hố chậu bụng dưới bên phải, sốt, ra máu bất thường, đau dữ dội vùng bụng dưới bên phải khi quan hệ tình dục hoặc khi đi tiểu,… phải điều trị bằng phẫu thuật.

Đau bụng dưới gần mu ở nữ không rõ vị trí

Có một số tình trạng có thể gây ra cơn đau ở bụng dưới của phụ nữ, nhưng nó sẽ không tập trung ở bất kỳ khu vực nào. Bao gồm:

Viêm dạ dày đường ruột

Viêm dạ dày ruột là tình trạng đường tiêu hóa bị kích thích do vi rút, vi khuẩn và ký sinh trùng gây ra. 

Các triệu chứng chính của bệnh là tiêu chảy và nôn mửa. Ngoài ra, bạn có thể bị đau bụng, sốt và nhức đầu.

Bệnh có thể tự khỏi trong vài ngày. Quan trọng nhất là người bệnh cần được cung cấp đủ nước để tránh mất nước.

Viêm dạ dày ruột là tình trạng đường tiêu hóa bị kích thích do vi rút, vi khuẩn và ký sinh trùng gây ra.

Đau bụng dưới do táo bón 

Táo bón có thể gây đau bụng, buồn nôn, chán ăn và đầy bụng. Cơn đau do táo bón ảnh hưởng đến toàn bộ vùng bụng dưới, nhưng thường rõ ràng hơn ở bên trái, nơi kết nối ruột già với trực tràng.

Uống nhiều nước, tập thể dục và ăn thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp bạn điều trị hiệu quả tình trạng này.

Mắc hội chứng ruột kích thích (IBS)

Cơn đau do IBS có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trong bụng. Nó cũng có thể khiến bạn bị đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy. IBS là một bệnh mãn tính. 

Việc quản lý và điều trị căn bệnh này sẽ tập trung vào quản lý căng thẳng, chế độ ăn uống lành mạnh và thay đổi lối sống.

Khi nào nữ giới bị đau bụng dưới gần mu cần đi khám?

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt:

Đau dữ dội ở vùng bụng dưới rốn

  • Đau ở bụng dưới gần khu vực xương mu trở nên tồi tệ hơn theo thời gian
  • Sốt cao hoặc sốt kéo dài
  • Máu ra khi đi ngoài
  • Đau ảnh hưởng đến khả năng vận động
  • Nghi ngờ bản thân đang mang thai
  • Nôn nhiều lần và nôn ra máu
  • Đi vệ sinh một cách khó khăn 

Cần làm gì để phòng tránh đau bụng dưới gần mu cho phụ nữ?

  • Hãy dành thời gian để nghỉ ngơi, thả lỏng tâm trạng và tránh những suy nghĩ tiêu cực. Hạn chế nhiều hoạt động và làm việc nặng.
  • Giữ ấm cơ thể.
  • Bổ sung đầy đủ vitamin và dưỡng chất thông qua chế độ ăn uống hàng ngày,… Hạn chế sử dụng các chất kích thích, như uống cà phê, rượu, bia, thuốc lá, nước ngọt có ga sẽ khiến cơn đau kéo dài.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường thể lực và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Cần làm gì để phòng tránh đau bụng dưới gần mu cho phụ nữ?

  • Nên chọn đồ lót bằng chất liệu cotton khô thoáng để hạn chế ẩm mốc, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển, gây bệnh.
  • Không sử dụng thuốc giảm đau khi không có chỉ định của bác sĩ
  • Các chuyên gia khuyến nghị: Bạn nên đến các cơ sở y tế để khám sức khỏe định kỳ, định kỳ 6 tháng một lần để phòng bệnh, phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

 Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn hiểu được nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau bụng dưới gần mu của phụ nữ. Đừng chủ quan mà không đi khám vì những cơn đau nhỏ, việc phát hiện ra bệnh càng sớm càng tốt sẽ giúp bạn điều trị và kiểm soát tốt hơn các vấn đề của mình.

Lê Nguyệt Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *