273 lượt xem

Tinh trùng sống được bao lâu? Cách kéo dài tuổi thọ tinh binh

Theo các chuyên gia, tinh trùng sống được bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tùy theo môi trường mà khả năng di chuyển của tinh trùng cũng khác nhau. Hãy cùng Genkiland tìm hiểu câu trả lời cho vấn đề này ngay nhé!

Tinh trùng là gì?

Tinh trùng là tế bào mầm sinh sản của nam giới được tạo ra trong tinh hoàn. Trong quá trình quan hệ tình dục, nếu nam giới xuất tinh vào âm đạo của nữ giới, tinh trùng sẽ xâm nhập vào cơ thể của nữ giới để tìm trứng và thụ tinh

Tinh trùng là gì?

Bạn có muốn biết tinh trùng sống được bao lâu, sống được bao nhiêu ngày không? Câu trả lời sẽ được chia sẻ để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Tinh trùng sống được bao lâu?

Tinh trùng sống được bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, nhưng quan trọng nhất vẫn là vị trí của tinh trùng. Các trường hợp cụ thể như sau:

Tinh trùng sống bao lâu nếu ở bộ phận sinh dục nam?

Tinh trùng là vật chất di truyền được sản xuất trong tinh hoàn. Chúng có hình dạng giống như những con nòng nọc, với đầu lớn và đuôi dài mảnh mai.

Trong trường hợp bình thường, nam giới sẽ tiếp tục sản xuất khoảng 100 triệu tinh trùng mỗi ngày. Tinh trùng sống được bao lâu trong tinh hoàn? Tinh trùng được tạo ra sẽ được lưu trữ trong túi tinh và sẽ tồn tại trong khoảng 74 ngày. Nếu quá thời gian này, tinh trùng sẽ không xuất tinh.

Tinh trùng hòa với chất lỏng tạo thành tinh dịch, khi nam giới đạt cực khoái trong quá trình quan hệ tình dục và thủ dâm thì tinh dịch sẽ được xuất ra ngoài qua dương vật. Vậy tinh trùng sống được bao lâu trong bao quy đầu? Tinh trùng sẽ sống được tầm từ 1-2 ngày. Với tuổi thọ và năng suất này, nam giới có thể có đời sống tình dục đều đặn, đảm bảo chức năng sinh sản và duy trì sự đa dạng.

Tinh trùng sống trong tử cung bao lâu?

Tuổi thọ của tinh trùng trong cơ quan sinh sản của nữ giới rất quan trọng vì nó quyết định tinh trùng có gặp được trứng và thụ tinh hay không. Sau khi tinh dịch vào âm đạo nữ giới, tinh dịch sẽ hóa lỏng để tinh trùng bơi ra khỏi tinh dịch và đi vào âm đạo, tử cung.

Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung?

Sau vài giờ hóa lỏng, nếu tinh trùng không bơi ra khỏi tinh dịch, các enzym trong dịch này sẽ tự tiêu diệt tinh trùng. Vậy tinh trùng sống được bao lâu trong cơ thể nữ? Sự thật là tuổi thọ của những tinh trùng này chỉ vài giờ, và chúng không thể gặp được trứng.

Khi tinh trùng khỏe mạnh bơi ra khỏi tinh dịch vào âm đạo, tuổi thọ của chúng sẽ phụ thuộc vào môi trường tự nhiên của cơ quan này. Ở cơ quan sinh dục nữ luôn tồn tại môi trường axit tự nhiên kèm theo chất nhờn. Đây cũng là môi trường thích hợp để tinh trùng tồn tại và bơi đến gặp trứng dễ dàng.

Trong điều kiện thích hợp này, tinh trùng có thể sống được 5 – 6 ngày sau khi giao hợp. Tuy nhiên, hầu hết tinh trùng sẽ chết trong cổ tử cung sau 24-48 giờ. Những phụ nữ có sức khỏe cơ quan sinh sản kém, chẳng hạn như môi trường âm đạo có tính axit cao hoặc ít chất nhờn, dinh dưỡng kém và giảm tuổi thọ của tinh trùng. Đây là điều thường gặp.

Nếu lưu ý đến yếu tố này, các cặp vợ chồng có thể tăng khả năng thụ thai thành công. Cụ thể, chất nhầy cổ tử cung của phụ nữ “màu mỡ” nhất vài ngày trước khi rụng trứng, vì vậy trong thời kỳ quan hệ tình dục này, tinh trùng sẽ sống lâu nhất và dễ dàng gặp trứng nhất để tạo thành trứng thụ tinh.

Tinh trùng sống được bao lâu trong không khí?

Tinh trùng từ khăn giấy, thảm, ga trải giường, sàn nhà,… không thể tồn tại trong thời gian dài. Tinh trùng dính vào quần áo bao lâu thì chết? Trong điều kiện bề mặt ẩm ướt, tuổi thọ cao nhất của chúng thường chỉ vài phút, không có hóa chất… Nếu tinh dịch bị khô ra ngoài môi trường, tinh trùng sẽ chết ngay lập tức.

Tinh trùng từ khăn giấy, thảm, ga trải giường, sàn nhà,… không thể tồn tại trong thời gian dài.

Tinh trùng sống ngoài không khí bao lâu? Nếu tinh trùng được phóng ra gần âm đạo và vẫn có điều kiện nhiệt độ và độ ẩm tốt, thời gian sống của tinh trùng có thể tồn tại đến 20 phút. Lúc này có thể giúp tinh trùng đi vào âm đạo để tìm gặp trứng. Đây là lý do tại sao nhiều nam giới xuất tinh bên ngoài mà nữ giới vẫn có thai.

Tinh trùng dính vào tay sống được bao lâu?

Tinh trùng sống được bao lâu bên ngoài môi trường như dính vào tay? Nếu không được lau sạch, tinh trùng có thể tồn tại trên tay trong vài phút.

Tinh trùng không thể di chuyển trên da. Do đó, bạn phải tiếp xúc trực tiếp với âm đạo. Chúng đến ống dẫn trứng qua âm đạo và tử cung.

Nếu có đủ tinh trùng trên ngón tay hoặc ngón tay đưa vào âm đạo chạm vào âm đạo và tinh trùng có thể “vào” gặp trứng thì vẫn có thai.

Tinh trùng sống được bao lâu trong nước?

Tinh trùng sống được bao lâu trong nước lạnh? Tinh trùng có thể tồn tại trong nước, nhưng yêu cầu điều kiện nhiệt độ, pH và hóa chất rất nghiêm ngặt. 

Ví dụ, trong bể bơi hoặc điều kiện nước có clo, tinh trùng không thể sống sót, mà sẽ chết trong vòng vài giây.

Tinh trùng sống được bao lâu trong bao cao su?

Tinh trùng có thể tồn tại bao lâu trong bao cao su? Câu trả lời là trong 24 giờ. Vì tuổi thọ của tinh trùng trong bao cao su phụ thuộc vào chất liệu và nhiệt độ bảo quản của bao.

inh trùng có thể tồn tại trong bao cao su trong 24 giờ.

Vì vậy, nếu sử dụng bao cao su có chứa chất diệt tinh trùng, tinh trùng sẽ chết trong vòng vài phút, ngược lại chúng có thể tồn tại khoảng 15-20 phút cho đến khi tinh dịch không còn giữ được nhiệt độ và trạng thái thích hợp.

Ngoài ra, nếu nhiệt độ môi trường thích hợp, hãy thắt chặt bao cao su để tinh dịch không bị khô và tinh trùng có thể tồn tại tối đa trong vài giờ. Tuy nhiên, hầu hết các loại bao cao su đều chứa chất bôi trơn và chất bảo quản có hại cho tinh trùng nên tuổi thọ của chúng sẽ không quá lâu.

Làm sao để kéo dài tuổi thọ của tinh trùng?

Sau khi tìm hiểu tinh trùng sống được bao lâu,thì bạn cũng cần biết cách để kéo dài tuổi thọ tinh trùng. Các chuyên gia luôn khuyến cáo nam giới đồng thời thực hiện các biện pháp đơn giản và hiệu quả sau:

  • Hạn chế sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn, đồ uống có ga
  • Không hút tẩu, thuốc lá, kể cả thuốc lá điện tử. Đây cũng là cách chữa xuất tinh sớm bạn nên áp dụng
  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường có chứa hóa chất độc hại, chẳng hạn như chất phóng xạ, thuốc trừ sâu hoặc kim loại nặng.
  • Phát triển và duy trì chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Tăng cường bổ sung các thực phẩm có lợi cho chất lượng tinh trùng như: hàu, hải sản, ngũ cốc nguyên hạt, sữa, rau xanh, trái cây, trứng …

Làm sao để kéo dài tuổi thọ của tinh trùng?

  • Kiểm soát tốt cân nặng cũng là biện pháp hữu hiệu để nâng cao số lượng và chất lượng tinh trùng.
  • Nam giới không nên mặc quần bó, kể cả quần lót và quần dài để không ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng.
  • Không mang các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại di động lại gần dương vật quá lâu.
  • Tránh tắm quá lâu hoặc quá nóng.
  • Tăng cường vận động mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng và cải thiện chất lượng tinh trùng.
  • Xây dựng thói quen nghỉ ngơi thường xuyên và ngủ đủ giấc
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ quá trình sản xuất tinh trùng của cơ thể.
  • Cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi, vui chơi để tránh căng thẳng, stress kéo dài.

Mong rằng qua những thông tin trên bạn đã có câu trả lời chính xác cho thắc mắc tinh trùng sống được bao lâu trước khi chết. Thông qua các biện pháp trên, bạn hoàn toàn có thể tăng số lượng và tuổi thọ của tinh trùng. 

Lê Nguyệt Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *