196 lượt xem

Uống rượu nhiều có ảnh hưởng đến sinh lý không? Có hại không?

Đàn ông uống rượu điều độ có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nếu lạm dụng rượu bia sẽ không tốt cho sức khỏe. Vậy uống rượu nhiều có ảnh hưởng đến sinh lý không? Hãy cùng Genkiland tìm hiểu ngay nhé!

Ảnh hưởng của rượu bia đối với sức khỏe là gì? 

Trước khi tìm hiểu xem uống rượu nhiều có ảnh hưởng đến sinh lý không thì bạn cần biết tác hại của chúng đối với sức khỏe. Nghiên cứu khoa học cho thấy, uống nhiều rượu bia là nguyên nhân trực tiếp gây ra các bệnh về tim, gan, thận, não, tuyến tụy và các bệnh khác. Cụ thể, ví dụ:

Ảnh hưởng của rượu bia đối với sức khỏe là gì? 

Đối với tim mạch

Uống rượu bia thường xuyên sẽ làm giảm sức co bóp của tim khiến lượng máu đến các cơ quan không đều. Đây là lý do tại sao những người nghiện rượu thường bị bệnh cơ tim, khó thở, rối loạn nhịp tim …

Đối với gan

90% lượng rượu sẽ trực tiếp đến gan. Khi lượng rượu bia vượt quá giới hạn cho phép, tế bào gan sẽ làm việc quá sức, chất cồn trong rượu bia sẽ chuyển hóa thành acetaldehyde

Đây là chất rất độc đối với gan, dạ dày và đường tiêu hóa. Do đó, uống rượu bia quá nhiều có thể gây ra các bệnh như gan nhiễm mỡ, xơ gan và thậm chí là ung thư gan.

Đối với thận

Tác hại tiếp theo của rượu bia đối với nam giới là ảnh hưởng đến thận. Chức năng lợi tiểu của đồ uống có cồn ngăn cản thận điều chỉnh dòng chảy tối ưu của chất lỏng trong cơ thể, gây nhiễu các ion natri, kali và clorua. 

Những người uống nhiều rượu bia thường mắc một số bệnh như suy thận, cao huyết áp, rối loạn điện giải.

Đối với não bộ

Uống rượu quá mức có thể dẫn đến những thay đổi trong hành vi và tâm trạng

Uống rượu quá mức có thể dẫn đến những thay đổi trong hành vi và tâm trạng, chẳng hạn như lo lắng, trầm cảm, giảm trí nhớ, ảo giác, hoặc nghiêm trọng hơn là mất phối hợp cơ.

Đối với tuyến tụy

Có thể nói rượu chính là nguyên nhân làm rối loạn chức năng tuyến tụy, khiến người bệnh đau bụng, buồn nôn, tim đập nhanh, tiêu chảy, tiểu đường… và các triệu chứng khác.

Uống rượu nhiều có ảnh hưởng đến sinh lý không?

Vậy uống rượu nhiều có ảnh hưởng đến sinh lý không? Câu trả lời là Có! Sử dụng rượu bia có tác động ngắn hạn và dài hạn đến nhiều loại hormone trong cơ thể, bao gồm testosterone, hormone sinh dục chính của nam giới. Testosterone thấp có thể gây rối loạn cương dương, liệt dương, vô sinh, mất cơ và các vấn đề khác.

Rượu bia có thể cản trở quá trình sản xuất testosterone do cản trở hoạt động của vùng dưới đồi, tuyến yên trước và tinh hoàn, dẫn đến suy giảm chức năng sinh lý nam giới.

Nguy cơ rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là một vấn đề phổ biến ở nam giới có tiền sử lạm dụng rượu. Rượu bia có thể làm tăng ham muốn tình dục một cách tạm thời, nhưng nó có thể tác động tiêu cực đến khả năng “lên đỉnh” của đàn ông.

Rượu cũng là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2 và làm giảm hormone sinh dục nam testosterone. Đặc biệt, testosterone có thể duy trì nhu cầu tình dục và kích thích xuất tinh ở tuyến tiền liệt và túi tinh. 

Testosterone thấp là một trong những yếu tố dẫn đến nam giới bị liệt dương, xuất tinh sớm, khó xuất tinh, teo tinh hoàn.

Rượu cũng là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2 và làm giảm hormone sinh dục nam testosterone

Chất lượng tinh trùng giảm

Tinh trùng bị ảnh hưởng bởi rượu bia có thể thụ tinh được nhưng nguy cơ sảy thai rất cao. Cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật và những đặc điểm tâm sinh lý bất thường khi sinh ra.

Bệnh gan ở người nghiện rượu có thể khiến tinh hoàn bị teo nhỏ, không chỉ ảnh hưởng đến chức năng sinh lý mà còn có thể dẫn đến liệt dương, vô sinh ở nam giới. Vì vậy, trong quá trình chuẩn bị mang thai, các cặp vợ chồng cần kiêng rượu bia.

Nguy hiểm khi quan hệ tình dục 

Nghiện rượu có thể dẫn đến nhiều biểu hiện rối loạn tâm thần, suy giảm trí nhớ, khả năng phán đoán… Dưới tác động của rượu, nam giới không đủ cảnh giác, kiểm soát bản thân có thể dẫn đến quan hệ tình dục không an toàn.

Quan hệ tình dục trong lúc say xỉn không chỉ khiến vợ chồng khó chịu mà còn dẫn đến bệnh tâm thần phân liệt. Thậm chí là dẫn đến đột tử khi sinh hoạt tình dục, thường gặp ở nam giới có bệnh lý cơ địa, quan hệ tình dục ngay sau khi quá mệt, say rượu. Nếu không được xử lý kịp thời, có thể gây tử vong.

Ảnh hưởng đến thuốc sinh lý

uống rượu nhiều có ảnh hưởng đến sinh lý không thì chúng còn ảnh hưởng đến các loại thuốc sinh lý

Ngoài những lý do trên thì uống rượu nhiều có ảnh hưởng đến sinh lý không thì chúng còn ảnh hưởng đến các loại thuốc sinh lý. 

Trong trường hợp, bạn đang dùng các thoại thuốc tăng cường sinh lý nam thì việc nạp bia rượu vào người sẽ làm giảm tác dụng của thuốc. Hoặc gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. 

Vì vậy để đạt hiệu quả tối đa về mặt sinh lý trong quá trình dùng thuốc bạn phải hạn chế hoặc ngưng uống bia rượu để đảm bảo sức khỏe và thăng hoa với bạn tình mỗi khi lâm trận.

Hạn chế tác hại rượu bia đến sức khỏe sinh lý như thế nào?

Bên cạnh uống rượu nhiều có ảnh hưởng đến sinh lý không thì bạn cần biết cách hạn chế nó sao cho hợp lý nhất. 

Nếu nam giới uống hơn 14 đơn vị đồ uống mỗi tuần sẽ đối mặt với nguy cơ mắc bệnh cao. Ví dụ, nếu bạn uống 15 ly rượu trong một tuần, khả năng tử vong của bạn sẽ tăng 8%. Vì vậy, bạn nên uống rượu điều độ để bảo vệ cơ thể như sau:

Tính đúng đơn vị rượu

Tính đơn vị rượu bạn tiêu thụ để hiểu lượng rượu tối thiểu được phép uống mỗi ngày, và lượng rượu phải nhỏ hơn 2 đơn vị.

Công thức tính đơn chức rượu là: nồng độ rượu (%) Thể tích X (ml): 1.000.

Ví dụ, trong một lon bia 330ml, độ cồn là 4%, bạn sẽ tính đơn vị độ cồn như sau: 4 x 330: 1.000 = 1,32 (chiếc), như vậy bạn chỉ nên uống 1-1.5 lon bia/ngày. Nồng độ cồn càng cao, bạn càng cần giảm lượng rượu uống vào.

Hạn chế tác hại rượu bia đến sức khỏe sinh lý như thế nào?

Uống từ từ

Uống chậm và nghỉ 30 phút giữa hai ly hoặc một giờ sau đó. Nó có thể được kết hợp với thức ăn và uống nhiều nước để làm đầy dạ dày, do đó làm giảm lượng cồn trong cơ thể. 

Bạn cũng cần lưu ý không uống rượu khi bụng đói, vì chúng sẽ ảnh hưởng đến dạ dày của bạn.

Uống ít bia hơn mỗi ngày

Uống bằng ly nhỏ hơn bình thường sẽ giúp bạn giảm tửu lượng. Bạn cũng có thể sử dụng lon bia thay cho bia chai để uống. Để giảm uống bia hiệu quả, bạn nên nghỉ ngơi ít nhất 3 ngày trước khi uống.

Bạn nên tập thói quen kiêng rượu bằng cách tập thể dục đều đặn, ăn trước uống sau. Nếu bạn kiểm soát được lượng bia rượu nạp vào cơ thể hàng ngày thì tác hại của bia rượu sẽ giảm bớt.

Qua bài viết trên bạn có thể biết được uống rượu nhiều có ảnh hưởng đến sinh lý không và tác hại của rượu bia đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu nam giới biết sử dụng rượu bia đúng cách và cách chăm sóc, nâng cao sức khỏe thì những tác hại này có thể giảm bớt.

Lê Nguyệt Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *